Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

THƠ RABINDRANATH TAGORE CHIM LẠC 2

XIN MỜI NHỮNG AI YÊU THÍCH
THƠ TAGORE
THƯỞNG THỨC NHỮNG ĐOẠN THƠ NGẮN
SÂU SẮC CỦA NHÀ THƠ.

Lòng ơi, hãy lắng nghe
tiếng đất trời thì thào
tỏ tình cùng ngươi.

Trinh bạch là sự giàu sang,
có, nhờ tình yêu trần đầy.

Đau đớn trần gian hôn linh hồn tôi,
và xin được đền bù bằng những khúc ca. 

Hãy làm cho đời sống
đẹp như hoa trong nắng hạ,
và cái chết
đẹp như lá vàng mùa thu.

Tôi đã hiểu ý nghĩa đơn sơ của Người
thì thào trong nắng trong hoa,
xin dạy tôi hiểu lời Người,
trong nỗi đau và trong cõi chết.

Tôi nhúng bình tim tôi
vào phút giây yên lặng nầy...
nó đầy ắp tình yêu.

Sông chảy xiết reo ca
phá hết đập hết bờ...
nhưng núi đứng lại và nhớ,
dõi theo sông
với vạn khối tình nồng.

Khi tôi đến trước Người lúc ngày tàn
Người sẽ thấy...những cái sẹo của tôi...
và hiểu rằng tôi đã có những vết thương...
và cũng đã được chữa lành.

Tình ơi,khi Người đến
với ngọn đèn đau đớn
cháy đỏ trên tay,
tôi đã thấy mặt Người
và nhận biết Người là chân phúc.

Hãy thổi tắt ngọn đèn,
khi nào Ngài muốn...
tôi sẽ rõ...
và sẽ yêu...
bóng tối của Ngài.

Tôi đã đau khổ,
đã thất vọng,
đã rõ cái chết...
và tôi mừng vui
được ở trong thế giới lớn lao nầy.

Trời đến cùng tôi
trong bóng xế hoàng-hôn-tôi
với những đóa hoa dĩ-vãng-tôi
còn nguyên trong giỏ Ngài.

Xin hãy xem đây
là lời trăn trối của tôi,
rằng tôi tin cậy tình người.
R.Tagore





19 nhận xét:

  1. Chị Tím ạ những câu thơ triết lý đến sắc xảo của RABINDRANATH TAGORE
    nó quá trí tuệ, thật sự sướng khi cảm nhận thơ ông. Nhưng cũng rất đau đầu đấy! Thật giỏi khi chị làm được Clip này !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui khi được Sỏi
      cùng chia sẻ thơ Tagore,
      chị thấy thơ Tagore
      thật sự tuyệt vời,
      có thể soi dẫn cho mình đi.
      Cám ơn cảm nhận đầy khích lệ của Sỏi.
      Cuối tuần vui nhé.

      Xóa
  2. Nghe sonata thấy nhẹ cả người ngày xưa học đàn Sỏi thích sonata
    Nhưng cũng đập đàn vì sonata!
    Từ sáng tới giờ khong vào blog được giờ phải tải phần mềm vượt tường lửa mới vào đươc ! Chán cho cái chế độ ....Mạng mẽo này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sỏi ơi,
      Sonata hay và có hấp lực
      cứ cuốn mình lên,
      như một khát vọng sống...
      Chị thích đến nỗi có rất nhiều bài hòa tấu của RC, vậy mà khi làm thơ Tagore, cả 2 clip chị đều chọn ck nó.
      Chị nghe em kể mà thương cây đàn quá,
      nó chết kiểu nớ quá oan ức...

      Chúc em vẫn tiếp tục yêu nhạc thể loại nầy.

      Xóa
  3. Tím giỏi quá !
    Thanks Tím đã cho T tâm hồn được lâng lâng bay bỗng khi đọc lai những vần thơ Rabindranath Tagore . Hướng về Chân Thiện Mỹ , bình an thư thái tâm hồn nhưng cũng nhức đầu như Sỏi nhận xét !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe Trang khen mà mát cả ruột,
      cám ơn đã cùng chia sẻ với Tím những dòng thơ của Tagore.
      Qua cảm nhận của Trang
      Tím nghĩ Trang đã cảm nhận sâu sắc thơ Tagore.
      Rất vui vì có người cùng đồng cảm.
      Chúc Trang cuối tuần vui nhé.

      Xóa
  4. Thăm bạn ...thật vui vẻ trong những ngày cuối tuần bạn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Bạn đã ghé thăm nhà.
      Cầu chúc những gì tốt đẹp nhất nhé.

      Xóa
  5. "Hãy làm cho đời sống
    đẹp như hoa trong nắng hạ,
    và cái chết
    đẹp như lá vàng mùa thu..."

    Mình thích khổ thơ này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã ghé thăm,
      mình cũng rất thích câu đó.

      Chúc cuối tuần vui.

      Xóa
  6. Thăm em không chỉ được đọc thơ mà như được thưởng thức biểu diễn nghệ thuật . Cảm ơn em nhiều !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh nhiều,
      một lời khích lệ rất đẹp đối với Tím.

      Nguyện chúc anh và GĐ luôn an vui.

      Xóa
  7. Hãy làm cho đời sống
    đẹp như hoa trong nắng hạ,
    và cái chết
    đẹp như lá vàng mùa thu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em cũng thích khổ thơ trên...
      (ruem từng ngón xuân nồng... nhạc Trịnh thật hay..)
      chúc cuối tuần vui nhé chị Tím....

      Xóa
    2. Vậy là bạn đã đến nhà,
      chia sẻ và đồng cảm với mình.
      Làm cho đời sống đẹp như hoa trong nắng hạ, đã khó,
      huống nữa là cái chết đẹp như lá vàng mùa thu...

      Chúa nhật an lành nhé.

      Xóa
  8. Trong sự sống và cái tươi mới,để nhận ra cái đẹp,có lẽ,rất dễ nhận.Nhưng,sự chết và cái rã mục cũng nhận ra vẻ đẹp của nó,đã mấy ai.Nỗi đau luôn làm cho con người oán thán,nhưng nỗi đau cũng đã để lại cho cuộc đời này biết bao áng thơ hay và những bản nhạc bất hủ....B.Tagor cũng đã từng chịu đựng biết bao nỗi đau đến dày vò tâm khảm,để rồi sau đó được nhìn những vết thương nở hoa,sắc hoa rất riêng và hơn cả tuyệt thế giai nhân........
    Chúc Tím an bình !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi bạn ơi,
      là con người, khám phá ra hạnh phúc trong đau khổ thật khó khăn,
      dù sâu thẳm lòng mình luôn có lời mời gọi,
      đáp lại lời mời gọi đó,
      đi qua đau khổ với tâm tình đó
      sẽ an bình và đưa đến hạnh phúc thật sự.
      Cám ơn đã ghé thăm Tím và cho Tím một cảm nhận sâu sắc,
      Chúc an bình nhé.

      Xóa
  9. Đọc bài thơ chợt nhớ câu ai đó đã tổng kết là :
    " Hạnh phúc thay được làm người nhưng cũng bởi đời là cõi tạm , mọi thứ sẽ đi qua, chỉ còn tình người ở lại, hãy sống cho thật tốt để khi không còn nữa, tình cảm con người vẫn còn mãi. "
    Em thích cả bài thơ vì từ nào, câu nào cũng đầy ý thâm sâu.
    Bài thơ rất sâu sắc. Em cảm ơn chị!
    Em chúc chị luôn vui, khỏe ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em đã thăm và chia sẻ với chị những dòng thơ nầy.
      Cám ơn vì thêm em nữa yêu thích những gì nhà thơ đã viết,
      chị nghĩ nhà thơ đã chắt lọc suốt đời
      kinh qua khổ đau mới có thể thoát ra những ý tưởng sâu sắc đến thê.

      Chúa nhật an vui nhé.

      Xóa

Các bạn có thể dán link hình trực tiếp vào comment mà không cần dùng thẻ