Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2016

LY CAFÉ TRÊN TƯỜNG

LY CÀ PHÊ TRÊN TƯỜNG
Tôi ngồi cùng người bạn trong một quán cà phê nổi tiếng tại một thị trấn lân cận của Venice, Ý, thành phố của ánh sáng và nước.
Khi chúng tôi thưởng thức cà phê, một người đàn ông bước vào và ngồi xuống chiếc bàn trống bên cạnh chúng tôi. Anh gọi người phục vụ và nói:
- Hai ly cà phê, một ly trên bức tường.
Chúng tôi khá quan tâm khi nghe gọi thức uống như thế và quan sát thấy người đàn ông được phục vụ một ly cà phê nhưng trả tiền cho 2 ly.


Khi anh đi khỏi, người phục vụ dán một mảnh giấy lên tường, trên mảnh giấy ấy có ghi hàng chữ “Một Ly Cà Phê”.
Trong lúc chúng tôi còn ngồi đó, hai người đàn ông khác vào quán và gọi 3 ly cà phê, 2 ly trên bàn và 1 ly trên tường. Họ uống 2 ly cà phê nhưng trả tiền cho 3 ly và rời đi.
Lần này cũng vậy, người phục vụ làm tương tự, anh dán một mảnh giấy lên tường, trên mảnh giấy ấy có ghi hàng chữ “Một Ly Cà Phê”.
Có điều gì đó làm chúng tôi thấy lạ và khó hiểu. Chúng tôi uống hết cà phê, trả tiền rồi rời đi.
Vài ngày sau, chúng tôi có dịp quay lại quán cà phê này.
Trong lúc chúng tôi đang thưởng thức cà phê, một người đàn ông ăn mặc tồi tàn bước vào. Khi anh ngồi xuống ghế, anh nhìn lên tường và nói:
- Một ly cà phê trên tường.
Người phục vụ mang cà phê đến cho anh với sự tôn trọng như thường lệ. Người đàn ông uống cà phê và đi khỏi mà không trả tiền.
Chúng tôi ngạc nhiên chứng kiến tất cả sự việc, lúc người phục vụ tháo một mảnh giấy trên tường và bỏ nó vào thùng rác.
Giờ thì chúng tôi không còn ngạc nhiên nữa – sự việc đã rất rõ ràng. Sự tôn trọng tuyệt vời dành cho người nghèo được thể hiện bởi các cư dân ở thị trấn này đã làm đôi mắt chúng tôi đẫm lệ.
Hãy suy ngẫm những điều người đàn ông này mong muốn:
Anh bước vào quán cà phê mà không phải hạ thấp lòng tự trọng…
Anh không cần xin một ly cà phê miễn phí…
Không cần hỏi hay biết về người đang cho anh ly cà phê này…
Anh chỉ nhìn vào bức tường, gọi thức uống, thưởng thức ly cà phê của mình và rời khỏi quán.
Một ý nghĩ thật sự đẹp.
Có lẽ đây là bức tường đẹp nhất mà bạn từng nhìn thấy.
(ST)

42 nhận xét:

  1. Đúng vậy, cách cho với sự tôn trọng rất giá trị, bởi vì người nghèo đâu có tội, họ cũng được tôn trọng chứ. Cho đi là nhận lại, cho đi bạn sẽ có niềm vui vì người được cho vui.
    Câu chuyện cảm động quá, chị ơi!Em cảm ơn chị đã sưu tầm ạ!
    Em chúc chị ngày chủ nhật an lành ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn đã ghé thăm và chia sẻ tâm tình với chị, ước gì trong cuộc sống mình biết dành cho nhau những cử chỉ ân cần thân thiện để đời vui hơn.
      Chúc em đêm an lành.

      Xóa
  2. Một ngôi nhà lý tưởng
    Một bức tường đẹp và giống như một tấm gương
    Chắc đến năm 2316 thì ở Việt Nam cũng có quán cà Phê kiểu ý thế này!
    ...
    Một câu chuyện đầy ý nghĩa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi, chắc 3 thế kỷ nữa mới tới phiên,
      nhưng chị nghĩ ngay bây chừ vẫn có bao nhiêu điều tựa ly cà phê trên tường mà mình có thể làm cho nhau,
      ai cũng có thể cho
      nghèo lắm cũng có một cử chỉ ân cần
      một nụ cười cảm thông
      chỉ mong làm sao để tặng vật trở nên cầu nối cho yêu thương...
      Chúc một đêm ngắm trăng thanh nhàn.

      Xóa
  3. Một cách ứng xử rất đẹp và nhân văn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn HL đã thăm và đồng cảm.
      Chúc anh và GĐ an vui.

      Xóa
  4. Người với người hành sử quá đẹp !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui vì anh luôn ghé thăm và chia sẻ.
      Chúc anh tối an lành nhé.

      Xóa
  5. Vâng! Một bức tường rất tuyệt...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Nguyên nhé
      Tím không biết khi nào mình gọi Tâm
      khi nào là Phương
      rồi khi nào là Nguyên đây,
      Nguyên đã ghé nhà Trang chưa
      Trang đã đưa hình lên
      nàng xinh quá,
      Mình biết Nguyên và Trang đã gặp nhau
      nên không lạ gì
      riêng mình cứ mong nhìn thấy 2 nàng...
      Đêm an bình nhé.

      Xóa
    2. Họ còn ..."ôm nhau" tình tứ hơn cả đôi tình nhân nữa kìa!
      (tui làm thợ chụp hình...không công, họ cũng quên nói lời cảm ơn!.
      bây giờ nhớ lại...vẫn còn tức đầy bụngnè!!!)

      Xóa
    3. Đó ! Ba kể công nha ! Bao Út uống trà đá bể bụng. Út cũng chưa kịp nói Ba kẹo kéo !
      Uống 4 năm rồi mà giơ còn tức anh ách nè ! Xíii !

      Xóa
    4. còn em...chỉ mới nhìn thấy các chị qua ảnh ,nhưng thật, cả 3 chị thật đẹp, nét phúc hậu, đầy thiện cảm là điều đầu tiên em cảm nhận đc k nhìn hình mọi ng...(hiiii mưa vừa ghé nhà chị NT , thấy ảnh chị)

      em nói chân thành đó,( vì nói xạo như BH có đc gì thì đc chứ em có đc chi mô hè .hiiiiiiii)

      Xóa
    5. BH nói thiệt đó Mưa ! Chỉ mỗi tội hay kể công thôi ! Lần sau có dịp nhờ Mưa chụp ! Khỏi nhờ Ba hen! Cho thất nghiệp chơi ! He hêhhe

      Xóa
    6. Với Biển
      tức vì không ai nhớ ơn
      Với Trang
      Tức vì ai đó kẹo kéo
      Vậy mà 4 năm rồi
      vẫn nhớ như y
      còn gì vui hơn
      cho một lần gặp gỡ...

      Xóa
    7. với Mưa
      Mưa luôn làm dịu mát
      nghe Mưa khen rứa ai mà không thích.

      Xóa
  6. Một lời "còm" thân ái trên tường nhà nhau , dù là ở blog. Cũng mang đến cho nhau một niềm vui nho nhỏ. Một lời đùa dí dỏm tinh nghịch cũng trao cho nhau nụ cười mĩm chi lúc buồn. Đe thấy cuộc đời còn đó chút tình người ! Để blog đầy thi vị và cả thú vị.
    Ai trong chúng ta cũng làm được !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trang ơi !
      và cứ thế là đủ vui
      mình không chờ chi hơn
      tất cả những gì chân thành đều đem lại niềm vui,
      cuộc sống quanh mình vẫn còn bao điều để giúp mình mĩm cười.
      Chúc luôn vui nhé...

      Xóa
  7. T thấy chị Tím nói với Tâm roi nè ! T để Tâm trả lời chi ! Riêng T. Cám on chị đã thuong mà khen. T nghi rằng khi mình thuong ai thi nguoi do đẹp trong mat mình ! ( cung nhu T nghi ve Tâm va chi vậy ! )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trang làm Tím nhớ một câu trong thư Thánh Phao lô tông đồ
      " Chúng ta trở nên xinh đẹp trước Nhan Ngài..."
      Thật sự chúng ta không hoàn hảo
      nhưng cái nhìn tràn đầy yêu thương của Thiên Chúa, Ngài nhìn chúng ta "Đẹp"
      vì Ngài yêu chúng ta...
      Tím yên tâm lắm với câu đó của thánh Phaolo, giờ lại yên tâm, dẫu và cho dẫu thời gian "tàn phá", mình vẫn mãi xinh đẹp trước mắt những người thân yêu...

      Xóa
    2. Tui đây! Bà con ơi...
      *Tím Huế: Mình tên là Phương Tâm, họ Nguyễn (không có thị...hi...hi..). Rời yahoo, bắt chước người ta đổi tên tùm lum...Mình thích Tím Huế qua những com rất nhẹ nhàng ở tiengviet của PS (PS đòi mình trả công đó Tím Huế, mình hẹn cậu em một chầu cafe Sì phố...)...
      *BienHoang! liệu hồn đấy, cứ đem cái xấu của người ta ra phơi bày...Đền ơn ông bằng cuộc hướng dẫn đi Hồ Tràm, Lộc an rồi mừ...
      *Tùng Trang! khỏi có lời nào hén...
      *Mưa! khi nào cho các anh chị diện kiến dung nhan đi, đừng giống anh BienHoang, vì ảnh xí lắm nên không dám đưa hình lên (he...he...tui chạy thui ông BienHoang ui...). Nói nhỏ nè Mưa...Anh í hiền lắm...

      Xóa
    3. Chú thích : Anh í hiền ghê lắm ! ( Tâm oi ! Chuyến này 2 đứa mình bỏ blog chứ ở đây kg còn đường sống với BH đâu hic hic hic )

      Xóa
    4. Cám ơn Tâm, chừ hiểu rồi
      cám ơn thêm nữa vì đã nghĩ về Tím rất dễ thương vào cái buổi ban đầu ấy...
      Mấy bạn dịu dàng thiệt
      chỉ khi xuất hiện Biển mới thấy mấy nàng "chanh chua" thôi,
      Biển không sợ
      nghĩa là Biển cũng ghê gớm lắm đây...

      Xóa
  8. HA thăm chị đọc câu chuyện hay và ý nghĩa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui được đón tiếp bạn.
      Chúc bạn luôn an vui nhé.

      Xóa
  9. Cỏ vào thăm chị được đọc một câu chuyện về lý cà phê rất nhân văn.
    Thực ra trong cuộc sống xung quanh mình có khá nhiều những việc làm tương tự như vậy chẳng qua chỉ là thể hiện bằng chách cách khác nhau mà thôi. Cũng may em vừa được biết một câu chuyện ở xóm em mới xảy ra mấy hôm nay để kể lại với chị. Một chị gia đình khó khăn chẳng may bị tai nạn phải cấp cứu năm viện ông tổ trưởng kêu gọi mọi người kẻ ít , người nhiều đóng góp được mấy triệu để giúp đỡ gia đình chị ấy và có điều việc làm ấy chẳng có tổ chức hay bắt buộc gì cả rất tự giác vì chỉ nghĩ thôi mình nhịn một chút để cứu một mạng người.
    Hì, em rất vui vì có câu chuyện rất thật để kể với chị chứ không phải là chuyện trên mạng.
    Chiều an vui chị nhé!
    P/s: Cảm ơn chị đã ghé thăm nhà cỏ...hì hì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cỏ May ơi,
      câu chuyện của em dễ thương quá,
      cuộc sống quanh mình vẫn rất tốt đẹp, khi tình người vẫn còn đó,
      tất cả đó làm mình vui mình sống,
      hình như chút nhỏ nhoi,
      nhưng là cả tấm lòng
      với tình yêu thương chân thành vô vị lợi dễ đưa tới phép mầu,
      cho kẻ nhận và người trao ban đều vui và hạnh phúc.
      Chúc em luôn an lành nhé.

      Xóa
  10. Một bức tường tuyệt vời...
    Những con người tuyệt vời...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn DVD đã ghé thăm và đồng cảm với bài viết.
      Cầu chúc bạn an lành trong yêu thương của Chúa.

      Xóa
  11. Ở VN chắc chắn là không có rồi! muốn uống 1 ly cà phê như vậy thì phải qua tận nước Ý xa xôi,(tiền mua vé máy bay cũng chết! nhất là đối với những người bán sức lao động để kiếm cơm!)...
    Ước gì!(lại ước...)Nhà Tím có một quán cà phê như thế!
    Can chi mà không mơ ước hỉ! có ai đánh thuế ước mơ mô!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi hi...
      Đúng là Biển,
      mặn chát...
      Ừa, ở VN không có ly Cà phê trên tường mô, nhà Tím cũng không treo cà phê trên tường, nhưng Tím có thể chỉ địa chỉ để anh chị em tìm tới là có liền.
      Chắc những người "thừa tiền" nên mới nghĩ bay qua tận đẩu đâu đẻ uống ly cà phê miễn phí, họ dư sức treo rất nhiều ly cà phê trên tường đấy...
      Biển có nghe Trang noái không
      chỉ cần như vậy là mình vui vầy với nhau rồi...
      Đêm an lành nhé.

      Xóa
    2. Ba tui khôn bà cố oi luôn ! Mang cafe qua cho Tím uống nha ! Hông có chuyện chi Tím pha cho Ba uống mô ! Chi Tím ha !

      Xóa
    3. Trang ơi !
      Chi mà "Sanh sứa" dữ rứa hè,
      Khi nào có ai bắt nạt
      Tím sẽ đi tìm Trang để méc...

      Xóa
  12. Sang thăm chị Tím , nhìn mãi mà không thấy có ly cà phê nào trên tường cho mình cả! Muốn có cà phê mà không có tiền mua ...Thế mới chết chứ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay thật,
      ly cà phê trên tường nhà người
      kẻ treo không nhớ
      kẻ uống nhớ hoài...
      Còn nơi đây
      kẻ đã treo thì nhớ...
      còn kẻ uống rồi lại quên...
      Sỏi biết rồi, đừng hỏi lại nhé...

      Xóa
    2. NGƯỜI TREO CỨ CHỜ ĐẤY, MẤY NGÀY NỮA SẼ SẼ NHỚ BÙ!

      Xóa
    3. Chị hiểu
      chị không chờ đâu
      vui với tất cả những gì đang có
      đó chính là niềm vui và cũng là hạnh phúc của kẻ nầy.
      Thân mến !

      Xóa
  13. em sang thăm chị ngày mới. chúc một ngày đầy nắng- vui nhé chị Tím.
    đọc bài viết ta học đc nhiều điều hay.Cảm ơn ng sưu tầm..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Mưa
      đã ghé thăm và cùng lắng nghe với chị
      đâu đó vẫn còn tình người
      và chừng đó cho ta niềm vui để quên đi những điều không vui khác,
      cố để chính mình mang lại sự chia sẻ dù nhỏ nhoi, nhưng sẽ có ý nghĩa cho mình cho người.
      Chúc em an lành. Mến !

      Xóa

Các bạn có thể dán link hình trực tiếp vào comment mà không cần dùng thẻ