Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

CHUYỆN CHIẾC XE RÁC

CHUYỆN CHIẾC XE RÁC
Biết cách nhanh chóng tập trung
vào những mục tiêu quan trọng của mình
và bỏ qua những rắc rối vụn vặt .

Hai mươi năm trước, tôi đã nhận ra chân lý đó
khi ngồi ở băng ghế sau của chiếc taxi
đang chạy trên đường phố New York.
Chiếc xe chở tôi đang đi ở làn bên phải thì bất thình lình,
một chiếc xe màu đen lao nhanh ra
cắt ngang đường đi của chúng tôi.
Bác tài xế taxi vội đạp phanh.
Tiếng lốp xe rít lên trên mặt đường ken két
và chiếc xe taxi đứng khựng lại,
cách đuôi chiếc xe phía trước chỉ một đốt ngón tay.
Tôi choáng váng, không dám tin vào chuyện vừa xảy ra.
Nhưng những gì diễn ra sau đó mới thật sự khiến tôi sững sờ.
Người đàn ông đi điều khiển chiếc xe phía trước
người suýt chút nữa đã gây ra một vụ tai nạn nghiêm trọng –
thò đầu ra cửa xe và lớn tiếng chửi bới bằng đủ lời lẽ thô thiển, tục tĩu.

Vậy mà bác tài đang chở tôi mỉm cười
rồi vẫy tay chào tạm biệt gã lái xe kia.
Tôi chú ý thái độ của bác – rất thân thiện.
Tôi ngạc nhiên hỏi: ―Sao bác hiền thế?
Gã đó suýt giết chết chúng ta mà.
Bác tài trả lời, giọng bình thản:
“Có những người giống như "chiếc xe rác‟ vậy:
Họ chứa trong mình đầy "rác rưởi‟ –
sự thất vọng, tức giận và chán nản.
Và tất nhiên, họ phải tìm chỗ để trút bỏ mớ rác rưởi đó.
Nếu thấy họ trút lên bạn thì bạn đừng đón nhận.
Hãy mỉm cười, vẫy chào và chúc họ vui rồi tiếp tục công việc của mình,
Cứ tin tôi đi và bạn sẽ thấy hạnh phúc hơn.

Những suy nghĩ tiêu cực sẽ không thể ảnh hưởng nhiều
đến cuộc sống của bạn,
nếu bạn biết cách KÌM HÃM chúng.
Do đó, đừng tiêu tốn thời gian hay năng lượng
để lo nghĩ về những chiếc xe rác ấy nữa,
mà hãy dành nguồn lực quý giá đó để nghĩ đến
những điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn.
Cách bạn đối phó với những rắc rối thường ngày
ảnh hưởng đến hạnh phúc và thành công của bạn
nhiều hơn bạn nghĩ.

Trong cuốn Áp lực, nhận định và đối phó
hai tác giả Susan Folkman và Richard Lazarus,
chuyên gia tâm lý học,đã phát hiện ra rằng :

NẾU ĐƯỢC TICH LŨY LẠI
NHỮNG RẮC RỐI TRONG CUỘC SỐNG THƯỜNG NGÀY
CÓ THỂ TẠO RA MỘT ÁP LỰC NẶNG NỀ
HƠN CẢ TÁC ĐỘNG CỦA MỘT SỐ SỰ KIỆN ĐAU BUỒN NHẤT
TRONG CUỘC ĐỜI CHÚNG TA.

Chìa khóa của vấn đề là đừng cố gánh lấy
những việc nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.
Hãy nhớ lại câu chuyện tôi vừa chia sẻ với bạn
về cách hành xử của người lái xe taxi
trên đường phố New York,
khi ông không chỉ tránh gây xích mích
mà còn không hề tức giận,
bất chấp thái độ lỗ mãng của người đàn ông kia.
Ông không để cho những hành vi tồi tệ của người khác
ảnh hưởng đến công việc của mình.
Nói cách khác, ông không dừng lại
để HỨNG RÁC của người khác,
ông chỉ đơn giản là bỏ qua nó.

Nguồn: Bài học diệu kỳ từ chiếc xe rác

10 nhận xét:

  1. Một câu chuyện - một bài học về ứng xử trong đời thường mà hầu như ai cũng gặp. Nếu biết kềm chế, biết tha thứ cho những lời nói nặng nề, thái độ bực dọc của người khác thì sẽ tránh được xung đột, cãi vã, ẩu đả,... nên lắm chứ. Lấy " nguội" để đối với " nóng" là hay nhất. Cả hai cùng nóng là tiêu.
    Em cảm ơn chị đã sưu tầm bài viết hay và ý nghĩa.
    Em chúc chị luôn vui và an lành ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em đã ghé thăm
      và đồng cảm,
      chị vẫn thấy ý thức và thực hành là cả một chặng đường,
      và chỉ mất đi sự tỉnh thức
      tức khắc mình để bao nhiêu phiền muộn vô duyên xâm lấn.
      Cuối tuần an lành nhé.

      Xóa
  2. Cuộc sống hôm nay có quá nhiều "chiếc xe rác" như vậy,không biết lòng kiên nhẫn có còn đủ để hành xử như bác tài xế taxi kia không!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực tình là như vậy,
      nhưng nếu không kiên nhẫn e rằng
      còn khốn khổ hơn,
      mình luôn bắt đầu bằng những chuyện nho nhỏ quanh mình.
      Có khi được
      có khi lại chất thêm rác cho mình và trút cho người...
      Cuối tuần vui nhé.

      Xóa
  3. Làm chủ được cuộc sống, làm chủ từ những điều nhỏ và đơn sơ nói thì thường rất dễ nhưng thực sự làm chủ thì chẳng dễ chút nào. Thật ra nó thuộc về sự lý tưởng của cuộc sống. Đây là cách ứng xử có thể có nhưng thật sự hiếm. Nó luôn là sách giáo khoa để cho con người tu và sửa hoàn thiện tính cách của mình.
    Chính em khi đọc xong cũng giật mình, cho rằng chị Tím thế đấy mà thâm thật Mượn chuyện răn đời ...! Hihi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sáng nay vừa mở cửa đã thấy ai đó "ném" vào nhà mình một món quà to đùng, nặng quá...
      Tự nhiên vậy bị phê là "Thâm"
      Nói lơ mơ vậy mà cũng làm ai giật mình,
      vậy là thành công rồi...
      Cuối tuần có vui không.

      Xóa
  4. Cảm ơn em về một câu chuyện , về một bài học đời ! Mong em sống bằng an !

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn anh đã ghé thăm
    và chia sẻ bài viết.
    Chúc anh cuối tuần an lành nhé.

    Trả lờiXóa
  6. Triết lý sống quá hay, thắng người chưa chắc đã dễ, để thắng được mình càng khó hơn gấp bội,
    " ông ấy không dừng lại để nhận xe rác" !

    Trả lờiXóa
  7. Bạn nói chính xác
    cám ơn đã đến và đồng cảm với bài viết,
    Chúc ban và GĐ an lành nhé.

    Trả lờiXóa

Các bạn có thể dán link hình trực tiếp vào comment mà không cần dùng thẻ