Thứ Hai, 9 tháng 5, 2016

CÂY GIỮ PHIỀN MUỘN

Không ai có thể đem đến sự yên bình thanh thản cho chính bạn ngoài bạn.

- Ralph Waldo Emerson


Người thợ tôi thuê để tu bổ lại nông trại vừa hoàn tất một ngày làm việc đầu tiên vất vả. Nhưng anh đến làm việc trễ hơn hai giờ vì bị bể bánh xe, xe bị mất điện, chiếc xe tải của anh ta không thể khỏi động được. Nét mặt anh lộ rõ vẻ căng thắng vì chưa hoàn tất công việc như dự định. Tôi lái xe mời anh về nhà mình ăn tối. Trên đường về, tôi ngỏ ý muốn ghé thăm gia đình anh ấy. Khi chúng tôi đến cửa, anh chợt dừng lại ở một cây nhỏ cạnh cửa, đưa tay chạm nhẹ vào những nhánh cây. 
Khi cửa mở, anh thay đổi thái độ của mình thật ngạc nhiên. Khuôn mặt anh giãn ra với nụ cười
tươi tắn-nụ cười đầu tiên trong ngày. Anh ôm hai đứa trẻ vào lòng và ân cần hỏi thăm mẹ và vợ của mình. Sau đó anh ta đi với tôi ra xe. Chúng tôi đi ngang qua cây nhỏ khi nãy và tính tò mò của tôi nổi lên. Tôi hỏi anh ta về những gì tôi vừa mới thấy lúc nãy.

- Ô, đó là cây trút phiền muộn của tôi. - Anh giải thích. - Tôi biết tôi không thể tránh được những lo toan, rắc rối trong công việc, nhưng tôi chắc một điều là những rắc rối đó không thuộc về ngôi nhà nhỏ của tôi. Chính vì vậy tôi đã treo nó lên cây vào mỗi buổi tối khi tôi về đến nhà. Rồi mỗi buổi sáng tôi sẽ mang chúng theo.

- Thật là một điều buồn cười. - Anh ta mỉm cười. - Khi tôi ra khỏi nhà vào mỗi buổi sáng và đem chúng theo, hầu như những điều phiền muộn ấy không còn nhiều như đêm hôm trước nữa". 

Nguồn : Hạt Giống Tâm Hồn 3

16 nhận xét:

  1. Truyện viết theo lối hành văn của phương tây. Đó là chuyện sáng tác nhưng lại thấy gần gũi và gần như là một bài học trọn vẹn có thể học hỏi và áp dụng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác!...
      Trong cuộc sống chị cũng nghĩ phải được nhắc nhở như vậy,
      để Gđ được yên vui, và ngay cả bản thân, cũng quên đi áp lực.

      Cám ơn đã ghé thăm nhà chị.
      Đêm yên lành.

      Xóa
  2. em ghé thăm chị. chúc chị Đêm an lành .....
    e đã đọc xong bài viết và đang nghĩ về những điều tác giả muốn gửi gắm, chia sẻ trong bài viết ạ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. SG nóng quá chừng,
      Mưa đến là mát rồi,
      cám ơn đã ghé để chia sẻ với chị.
      Ngày an lành nhé.

      Xóa
  3. LQ ghé thăm bạn ... và chia sẻ thông điệp trong bài viết cùng bạn...Chúc bạn đêm an lành..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã ghé thăm và cùng chia sẻ tâm tình của bài viết.
      Chúc bạn một ngày an lành nhé.

      Xóa
  4. Có lẽ em cũng học theo nên trồng một cây, cây ấy ăn được quả thì càng tốt, vuốt ve thân mến nó hàng ngày. Chắc chắn em không trồng xương rồng nhiều gai như chị tím. Gai xương rồng xiên đau lắm mà cây thì vui và buồn đều chia sẻ. nếu đang vui đang chia sẻ bị lỡ gai thì vui thành Á ui mất thui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sỏi lại đùa nữa rồi...
      Ăn quả cây mà mình gửi phiền muộn, e muộn phiền thấm sâu hơn,
      Chị nghĩ đâu cần cái cây,
      Em nuôi con cún
      mỗi lần em về nó nhẩy mừng,
      em xoa đầu nó và gửi luôn phiền muộn...
      Nè, có một điều thật lạ,
      xương rồng nhà chị
      ai vừa chạm là nó ghim liền,
      đang khi chị chăm nó
      có khi phải đào lên để thay đất,
      nghĩa là phải đỡ trong tay
      vậy mà XR chưa hề ghim chị,
      thấy chưa, thương nó nó cũng thương lại đó.

      Xóa
  5. Đến thăm em được đọc một truyện ngụ ngôn thật thú vị . Cảm ơn và mong em bằng an !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh đã ghé thăm và đồng cảm với em về bài viết.
      Chúc anh luôn an lành nhé.

      Xóa
  6. Cây phiền muộn của T là blog ! Khi buồn T vào Blog ! Khi vui T vào Blog !
    Như lúc này đây , vào nhà Tím , đọc được bài suu tầm hay của Tím , thấy mình cũng đã có blog để trút ! Và mĩm cười một mình hihihi Thanks Tím và chúc an lành !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay quá,
      khi Trang tìm thấy nơi blog
      để trút vui buồn,
      ước gì sau khi trút
      Trang thấy bớt phiền muộn.
      Cám ơn Trang đã ghé thăm.
      Một ngày an bình nhé.

      Xóa
    2. Trang ui ! Cây phiền muộn của Trang đang nằm cạnh ý, cả chị Tím cũng vậy. Đi đâu về xoa đầu nó cái, nó cừi toe toét hết bùn lun, Nếu xoa vào mông đít chỗ cái bóp thì còn có cả tiền ấy chứ !Há há!

      Xóa
    3. Ai kêu tui đó ! Có tui đây ! Tui thích xoa đầu thôi ! Hịijjjj

      Xóa
  7. Rứa khi mô tui buồn tui qua nhà O treo nhờ ...khi mô vui tui sang xin lại hỉ?
    Mà quên hỏi O có trông cây nớ khôn ...

    Trả lờiXóa
  8. Nghe Biển noái đã chưa tề,
    Cây Tím trồng trong tâm trí
    lấy mô chỗ cho người treo nhờ,
    mà hơn nữa treo gì, chứ treo chiện không vui, ai dám...

    Trả lờiXóa

Các bạn có thể dán link hình trực tiếp vào comment mà không cần dùng thẻ