Thứ Tư, 11 tháng 11, 2015

CHIẾC LÁ FREDDIE

Chiếc lá Freddie

Chiếc lá Freddie bé nhỏ ngày nào đã lớn mạnh, thân mình cậu trở nên to lớn, cứng cáp với năm cạnh thon dài như bàn tay năm ngón xinh xinh.

Cậu mở mắt chào đời khi ngọn gió xuân khẽ gõ vào chiếc mầm non xanh mướt trên cành cây to.


Freddie sống bên cạnh hàng trăm chiếc lá khác cũng giống như cậu vậy, nhưng cậu biết rằng chẳng bao giờ có hai chiếc lá giống hệt nhau, mặc dù chúng cùng mọc trên một cây mẹ. Alfred là chiếc lá nằm ngay bên cạnh cậu. Ben thì ở bên phải, còn cô bạn Clare xinh xắn thì ở ngay phía trên, và còn nhiều, nhiều nữa. Tất cả đã cùng sống bên nhau ngay từ lúc chào đời. Họ cùng học nhảy múa trong làn gió xuân nhẹ nhàng phơi phới, cùng thoải mái nằm phơi nắng vào những buổi sáng mùa hè rộn rã, và cùng nô đùa tắm mát dưới những giọt mưa trong vắt. 

Daniel là bạn thân nhất của Freddie. Cậu ấy là chiếc lá to lớn nhất và cũng lớn tuổi nhất trên cành. Freddie biết rằng Daniel thông minh nhất trong các bạn của mình. Chính Daniel là người đã nói cho cậu biết rằng tất cả họ đều được sinh ra từ mẹ cây. Cũng Daniel đã giải thích rằng họ sống trong một công viên, và bảo cho cậu biết cây sống nhờ vào những chiếc rễ to lớn nằm sâu dứơi mặt đất. Cậu ấy cũng giải thích cho Freddie về những chú chim bay đến đậu trên cành và hót những bài ca chào buổi sáng, về mặt trời, mặt trăng, những vì sao và bốn mùa.

Freddie rất thích được làm một chiếc lá.Cậu yêu cành cây to nơi mình trú ngụ, yêu các bạn lá xinh xắn, yêu khoảng không gian lồng lộng trên cao kia. Cậu tận hưởng mỗi ngày với sự hăm hở, thích thú khám phá. Cậu say sưa đùa giỡn cùng làn gió mát, cười đùa cùng tia nắng vàng, và bình yên ngủ trong ánh trăng nhẹ nhàng ôm ấp cậu bằng ánh sáng bàng bạc dịu dàng.

Mùa hè thật đẹp. Những buổi sáng oi nồng đầy nắng đem lại một nhịp sống mới sôi động hơn cho mọi vật. Đêm đến thì ấm áp, bình yên và đầy thơ mộng.

Vào mùa hè, có nhiều người đến công viên hơn. Họ thường ngồi dưới gốc cây nơi Freddie sinh sống. Daniel nói với cậu rằng đem lại bóng mát là một trong những mục đích cùa cây, và cũng là của tất cả những chiếc lá trên cành.

- Thế mục đích là gì ? Freddie hỏi :
- Mục địch là lý do để tồn tại, Dainiel trả lời.

- Mục địch của chúng ta là làm cho mọi người thoải mái hơn. Là che mát cho những cụ già đến công viên tránh nóng. Là cho trẻ con bóng râm để vui chơi. Là quạt mát cho những người đi cắm trại. Đó là những lý do để tồn tại.

Freddie rất thích những người già. Họ đến ngồi thật yên lặng trên bãi cỏ mát rựơi, thậm chí Freddie tưởng như họ không nhúc nhích. Họ thì thầm trò chuyện về những điều đã qua trong quá khứ.

Trẻ con cũng thật ngộ nghĩnh và đáng yêu, mặc dù đôi lúc nghịch ngợm bóc vỏ cây hay khắc tên lên thân cây làm chảy cả nhựa, khiến Freddie rất đau lòng, nhưng khi thấy chúng chơi đùa, cậu cảm thấy thật vui. Bọn trẻ con luôn chạy nhảy thật nhanh và cười thật to chứ không như những người già.

Rồi mùa hè tươi đẹp của Freddie cũng qua nhanh.

Môt đêm tháng Tám, mùa hè đi khỏi công viên. Chưa bao giờ Freddie cảm thấy lạnh như thế. Các bạn lá đều rùng mình, nằm thật sát vào nhau. Họ thấy mình được gió mặc cho chiếc áo trong vắt và lạnh buốt, nhưng chẳng mấy chốc đã tan ra thành những giọt nước lấp lánh dưới ánh mặt trời buổi sớm.

Lại một lần nữa, cũng Daniel giải thích rằng đó là sương giá, dấu hiệu đầu tiên của mùa thu, và rồi mùa đông sẽ đến.

Hầu như ngay sau đó, mọi cây cối trong công viên đều khoác trên người chiếc áo mới với đủ màu sắc rực rỡ. Khó khăn lắm mới thấy một chiếc lá vẫn còn giữ được màu xanh như trước. Bạn Alfred đã chuyển sang màu vàng sậm. Ben thì tự hào với màu cam sáng của mình. Cô bé Clare duyên dáng trong màu đỏ rực. Daniel cũng đổi sang màu tím thẫm. Nhưng tuyệt nhất là Freddie. Cậu thì có cả màu đỏ, màu vàng, màu xanh dương trên người. Freddie và các bạn của mình đã làm cho cây mẹ rực rỡ như một chiếc cầu vồng.

- Tại sao chúng ta đổi thành những màu sắc khác nhau trong khi chúng ta vẫn ở cùng một cây? -Freddie thắc mắc.

- Mỗi chúng ta đều khác nhau. Chúng ta đã trải qua những biến cố khác nhau trong cuộc đời,
mặc dù thoạt nhìn thì có vẻ hoàn toàn giống. Chúng ta đã đón nhận ánh nắng mặt trời ở những vị trí khác nhau, cả những làn gió, hạt mưa cũng không đồng đều đối với tất cả mọi chiếc lá. Đó là lý do vì sao giờ đây chúng ta có màu sắc khác nhau! - Daniel nói một cách trầm ngâm, rồi thì thẩm kể cho Freddie nghe về mùa thu.

Một ngày nọ, có một biến động lớn xảy đến. Cũng là làn gió ngày nào đã từng chơi đùa cùng Freddie và các bạn, nay bỗng chốc trở nên giận dữ, vút qua một cách lạnh lùng, rồi giật tung cuống lá như định ném chúng ra khỏi cành. Một vài chiếc lá không chịu nổi sức mạnh của gió, đã vuột bay lơ lửng trong không trung và rơi xuống mặt đất.

Hầy hết lá trên cành đều sợ hãi.

- Điều gì đang xảy ra với chúng ta vậy? - Họ lo lắng hỏi nhau.

- Đó chính là mùa thu - Daniel giải thích cho mọi người - Khi mùa thu đến là lúc những chiếc lá phải chuyển sang sống ở một nơi khác. Một số người gọi đó là chết.

- Rồi chúng ta sẽ chết hết sao? - Freddie lạc giọng vì sợ hãi.

- Đúng vậy - Daniel vẫn bình thản - Mọi thứ đều sẽ đến hồi kết thúc, không phân biệt lớn hay nhỏ, mạnh hay yếu, giàu hay nghèo. Chúng ta sinh ra để hoàn thành một chu kỳ sống. Chúng ta đã thấy ánh mặt trời, đã thấy ánh trăng với những vì sao lấp lánh bên cạnh. Chúng ta cũng đã học cách yêu thương, học cách sống hạnh phúc bên nhau. Và rồi, cuối cùng chúng ta phải chết!

- Mình sẽ không chết! - Freddie kiên quyết - Còn bạn thì sao hả Daniel?
- Mình sẽ chết khi đến lúc của mình!
- Đó là lúc nào thế? - Freddie vẫn không ngừng thắc mắc.
- Không ai biết được khi nào là đến lúc của mình cả! -Daniel vẫn bình thản.

Freddie nhận thấy càng ngày lá rụng cành nhiều. Cậu thầm nghĩ :"Đó chính là vì đã đến lúc của họ!". Cậu thấy có những chiếc lá cuốn tung theo gió, nhưng có những chiếc lá chỉ nhẹ nhàng đáp xuống mặt đất.

Chắng bao lâu sau, cây mẹ như trụi lá.
- Mình sợ sẽ phải chết lắm Daniel! - Freddie tâm sự trong tiếng thở dài buồn bã - Mình không biết ở dưới kia mọi vật như thế nào cả!

- Chúng ta vẫn thường hay sợ hãi vì những gì chúng ta không nhìn thấy, không biết được. Đó là tự nhiên - Daniel giảng giải - Bạn đã không sợ hãi khi mùa hè đến thế chỗ cho mùa xuân, cũng không sợ mùa hè đi để nhường chỗ cho mùa thu đến. Đó là những sự biến đổi của tự nhiên, vậy bạn cũng đừng sợ khi phải rời cành.

- Thế cả cây mẹ cũng phải chết với chúng ta sao? - Freddie bồn chồn hỏi .
- Một ngày nào đó, mẹ cây cũng sẽ phải chết. Nhưng vẫn có những thứ mạnh hơn cả mẹ cây. Đó là cuộc sống. Cuộc sống thì tồn tại mãi mãi. Tất cả chúng ta đều chỉ là một phần của cuộc sống mà thôi.

- Thế sau khi chết chúng ta sẽ ra sao?
- Đó là một điều bí ẩn. Không ai biết được đâu, Freddie ạ!

- Thế vào mùa xuân năm sau, chúng ta có được trở lại không?
- Có thể có và cũng có thể không, nhưng cuộc sống thì vẫn cứ tiếp diễn!

- Vậy thì chúng ta sinh ra để làm gì khi mà vào một ngày nào đó, chúng ta đều sẽ phải chết?
Daniel mơ màng:
- Chúng ta sinh ra để mang lại bóng mát cho mọi người. Chúng ta sinh ra để được sống bên nhau. Tất cả điều đó không đủ rồi sao ?

Chiều hôm đó, trong tia nắng vàng ruộm như mật, Daniel ra đi. Cậu ấy hoàn toàn thanh thản, thậm chí Freddie còn có thế thấy nụ cười bình yên thoảng qua trên gương mặt thân quen của bạn.
- Tạm biệt bạn nhé, Freddie! -Daniel nói, giọng không chút u buồn.

Rồi cũng đến lúc Freddie chỉ còn lại một mình. Cậu là chiếc lá cuối cùng trên cây.

Những bông tuyết lạnh lẽo bắt đầu rơi vào sáng sớm hôm sau. Những bông tuyết thật đẹp, thật nhẹ nhàng và duyên dáng đáp từ từ trên mặt đất. Ngày không còn nhiều nắng và dường như đêm dài hơn. Freddie thấy mình mất màu dần và trở nên giòn hơn. Trời càng lúc càng lạnh. Tuyết bắt đầu đọng trên người cậu, lạnh cóng và nặng nề.

Rồi một buổi chiều, một cơn gió nhẹ đã đẩy Freddie rời khỏi cành. Thật không đau đớn tí nào như cậu vẫn hằng lo sợ. Cậu chỉ thấy mình nhẹ hẫng, bay nhẹ nhàng và êm đềm rơi xuống phía dưới.

Khi rơi xuống, lần đầu tiên Freddie thấy được toàn bộ thân cây, nơi cậu được sinh ra và gắn bó suốt cuộc đời mình, thật to lớn và hùng mạnh làm sao! Freddie thầm nghĩ cây sẽ còn sống thật lâu nữa. Cậu biết mình đã là một phần cuộc sống của cây và cây làm cho cậu tự hào vì sự mạnh mẽ, hiên ngang trong gió rét của mình. 
Freddie nhẹ nhàng đáp xuống một đụn tuyết nhỏ. Cậu cảm thấy thật êm ái và dễ chịu. Ở vị trí này, cậu còn thoải mái hơn khi ở trên cây như từ trước đến giờ. Freddie nhắm mắt lại và ngủ thiếp đi. Cậu không biết rằng mùa xuân sẽ đến tiếp theo mùa đông, và khi đó tuyết sẽ tan thành những dòng suối nhỏ dưới ánh mặt trời ấm áp. Và hơn hết, cậu còn không biết rằng chính mình sẽ tiếp tục hóa thân vào thân cây để những búp non khác tiếp tục đâm chồi
và trở thành những phiến lá mới xinh xắn như cậu ngày nào.

(Nguồn: Điều diệu kỳ từ cách nhìn cuộc sống)

6 nhận xét:

  1. Qua những chiếc lá để hình dung ra cuộc đời.Trong đó có mình đang sống.Mình có thật sự cảm nhận được đang cùng nhau sống,đang cùng nhau hạnh phúc như chiếc lá kia không.Để rồi trả lới câu hỏi muôn thuở:Lý do tồn tại của con người là gì?Chiếc lá đã tìm ra mục đích chung.Nhưng con người thì sao?Sự sống con người hình thành nên cộng đồng,chúng ta thật sự có cùng nhau không?Hay giẫm đạp lên nhau để tồn tại.Khi chưa trả lời được mục đích của sự sống con người là gì.Lúc ấy cộng đồng chỉ còn là cài vỏ bọc cho những toan tính ích kỷ.Khi những câu hỏi cho sự sống chưa trả lời được.Con người sẽ không có được sự thanh thản cần thiết để trả lời câu hỏi cho sự chết.và sự chết sẽ trở nên nỗi ám ảnh ghê rợn.Rồi con người lại tiếp tục tránh né,tưởng rằng đẩy sự chết vào người khác,mình sẽ được mãi sống.Và ảo tưởng hạnh phúc sẽ là sự khốn cùng của đời sống...Một vòng xoáy bất an.....
    Cảm ơn Tím đã giới thiệu,chúc Tím an bình !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CÁM ƠN BẠN GHÉ THĂM
      HÌNH NHƯ CON NGƯỜI LUÔN LẦM TƯỞNG
      SẼ HP HƠN,
      THÀNH CÔNG HƠN
      KHI CHIẾN THẮNG MỘT AI ĐÓ...
      NẾU BIẾT RẰNG
      CHÚNG TA ĐƯỢC ĐẶT CẠNH NHAU TRONG CUỘC ĐỜI NẦY
      LÀ ĐỂ HOÀN THÀNH CÙNG MỘT SỨ MỆNH...
      THÌ MỌI SỰ ĐÃ KHÁC HẲN...

      CHÚC BẠN LUÔN AN BÌNH

      Xóa
  2. ...- Chúng ta sinh ra để mang lại bóng mát cho mọi người. Chúng ta sinh ra để được sống bên nhau. Tất cả điều đó không đủ rồi sao ?
    Vâng Thật đủ
    Chia sẻ nhé.Mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ANH KÍNH MẾN
      ĐƯỢC CÙNG NHAU TRONG CUỘC ĐỜI NẦY
      CÙNG LIÊN ĐỚI ĐỂ MANG LẠI YÊN BÌNH CHO NHAU ĐỂ NHỜ ĐÓ HP HƠN...
      CÒN MONG CHI HƠN

      CHÚC ANH CUỐI TUẦN AN LÀNH NHÉ

      Xóa

Các bạn có thể dán link hình trực tiếp vào comment mà không cần dùng thẻ