Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

NHỮNG NẺO ĐƯỜNG THINH LẶNG MICHEL HUBAUT


CHƯƠNG V - 
BÍ ẨN NƠI CON NGƯỜI HỮU THỂ CẦN CÔ TỊCH VÀ CẦN TƯƠNG QUAN

Chúng ta phải thừa nhận rằng, dù sự thinh lặng ấy tối cần cho sức khỏe thể lý, tâm lý và tâm linh, thì trở ngại đầu tiên đối với thinh lặng không phải là môi trường chung quanh nhưng là bản thân con người, vì họ có vẻ muốn trốn tránh sự thinh lặng mà họ cần để sống. Đây không phải là một mâu thuẫn nhỏ nơi con người đâu! Muốn làm rõ bí ẩn này, chúng ta có thể nhờ đến ánh sáng của khoa học nhân văn và của mặc khải Kitô Do Thái giáo.

Mọi nhà tâm lý học sẽ nói với bạn rằng con người tự bản chất, là một hữu thể xã hội, và cần sống với người khác, nhờ người khác và cho người khác. 
Theo chiều hướng đó, sự cô tịch có thể cảm nhận như là một trạng thái tâm lý cưỡng bức, phản tự nhiên, mà từ bản năng họ tìm cách né tránh bằng đủ mọi cách.

Hướng dẫn thứ nhất. Không nên lẫn lộn cô tịch (solitude) với cô lập (isolement). 
Một đứa trẻ bị "cô lập" trên một hòn đảo hoang vu, dù nó có mọi sự để nuôi sống thể xác mình, thì cũng khó lòng mà ý thức được về căn tính của mình và biết mình là ai. 
Hơn nữa, chúng ta biết rõ những tác hại tâm lý của một loại cô tịch mà các người cao niên, hay tù nhân chẳng hạn, phải gánh chịu.
Tình trạng cô tịch-cô lập đôi khi là hệ quả của một sự khép kín bản thân, sợ gặp gỡ người khác, sợ tạo những quan hệ. 
Mọi hình thức cô lập trở nên không thể chịu nổi và đôi khi có thể dẫn đến tự sát. 

Sự Khôn Ngoan trong Kinh Thánh đã để cho Chúa Tạo Dựng phán rằng: "Con người ở một mình thì không tốt" (St 2, 18). 
Nhưng chúng ta sẽ thấy rằng, nếu sự cô lập phá hủy, thì sự cô tịch lại xây dựng. 
Như thế, con người tự nhiên mong muốn được giao tiếp, liên lạc. 
Toàn bộ con người của mình được cấu trúc để gặp gỡ người khác. 
Một số nhà phân tâm cho rằng cấu trúc căn bản và hợp lý ấy, là một trong số các cơ sở cho "những nỗi sợ hãi" ấu trĩ của mình đối với cô tịch. Các nỗi sợ ấy cũng giống như một hồi chuông báo động tự nhiên rằng: nơi đấy có một mối nguy hiểm cho con người.

Nhưng, chính ở đây trỗi lên nghịch lý, sự khát mong được gặp gỡ người khác thì hiếm khi được mãn nguyện. Ngoài chốc lát "hiệp thông", con người nhanh chóng chua chát nhận ra rằng giữa mình và người khác, cho dù là người thân nhất cũng có một phần không thể thông truyền được, một khoảng cách không thể nào vượt qua được.

Mỗi người là một hữu thể độc nhất mà khu vườn bí mật mãi mãi vẫn còn một phần không ai vào được không thể nói lên thành lời. Mọi mơ ước hiệp làm một đều đi đến thất bại, vì mình không biết người kia; do mình khác họ, và như thế mình đã phủ nhận căn tính đích thực của họ.

Có những tác giả như Jean Paul Sartre, khi đi đến cùng nhận định trên, đã diễn tả đến độ buồn nôn, sự thiếu cảm thông giữa người với người: "Mãi mãi chúng ta sẽ cùng cô đơn bên cạnh nhau" (Huis clos). Đến mức mà ông bảo: "Hỏa ngục, chính là tha nhân!".

Như vậy, con người không chấp nhận hoặc sự cô lập hoàn toàn, hoặc sự hiện diện liên lỉ của những người khác. 
Một sự cô tịch kéo dài sẽ làm trổi lên trong người ấy một khát mong không thể dập được, là phải có sự hiện diện của người khác. Một đời sống giữa cộng đoàn liên tục, một cuộc sống đầy tương quan cao độ, sẽ tạo ra một mong muốn được ở một mình. Sự luân chuyển cô tịch và hiện diện có vẻ như là quy luật căn bản cho thế quân bình của con người.

Cô tịch và hiện diện bổ túc lẫn nhau. Phẩm chất và chiều sâu của mỗi phía tùy thuộc ở phía bên kia.

11 nhận xét:

  1. Đến thăm em , đọc bài và suy ngẫm !

    Mong em sống bằng an !

    Trả lờiXóa
  2. Trong cuộc sống, rất cần có những lúc tĩnh và có những động. Tĩnh để lắng tâm mình, để nhìn lại mình, suy xét, ngẫm nghĩ để hiểu mình, biết mình. Động ở đây không phải là động tay chân chạy nhảy,.. mà là động nảo, là trí tuệ, là cách sống đúng, sống tốt. Từ đó, mới có hành động đúng được. Người biết tự tâm tĩnh lặng thì sẽ có suy nghĩ sâu sắc và có cái nhìn tinh tế hơn. Họ sẽ hành động có suy nghĩ chín chắn, họ đáng tin cậy hơn.
    Và trong cuộc sống cũng có những khi ta thích 1 mình chỉ ta với ta thôi, bình thường thôi mà. Ai mà chẳng có một cõi cho riêng mình. Nhưng có những lúc ta lại muốn gặp gỡ, nói chuyện với người khác, muốn nghe sự ồn ào. Tất cả là bình thường thôi.
    Tĩnh và động luôn cần thiết cho cuộc sống chúng ta.
    Những nẻo đường thinh lặng- tựa của sách thật là hay.

    Em lan man tý, hii. Em chúc chị an vui nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em đã ghé thăm và lan man với chị quí lắm đó.
      Như nhịp đập của con tim
      động và tĩnh cũng đi liền với nhau và cần thiết cho nhịp sống của con người.
      Ai biết dung hòa
      cuộc sống sẽ phong phú và tròn đầy.
      Cám ơn những nhận xét của em.

      Ngày mới an lành nhé.

      Xóa
  3. Vâng cuộc sống vốn duyên sinh và tùy duyên để sống cho phù hợp với nhân văn xã hội...thì cuộc sống sẽ đẹp và nhiều yêu thương
    Cảm ơn TH nhé.Chúc an lành.Mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh luôn đồng cảm
      Bỗng dưng anh vắng mặt khá lâu.
      Em vẫn nhớ và cầu mong anh luôn khỏe.

      Xóa
    2. GM PHẢI TIẾP TỤC HÓA TRỊ TH À NÊN ĐÀNH VẮNG MẶT VỚI BẠN BÈ.CẢM ƠN NHÉ.MẾN

      Xóa
    3. Cầu mong anh có sức để chịu những đợt hóa trị,
      Luôn cầu xin để anh ngày mỗi khỏe hơn, với tinh thần lạc quan của anh, em hy vọng anh chiến thắng được.

      Xóa
  4. Chủa lòng lành Phán rằng ''Con người ở một mình thì không tốt" ...Quá đúng...Rồi chúa lại nói: "Toàn bộ con người của mình được cấu trúc để gặp gỡ người khác" Ôi em chẳng có ai để gặp gỡ ... Phí công Chúa tạo ra Hòn Sỏi! Chẹp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong bản văn tường thuật cuộc tạo dựng
      Thiên Chúa tạo dựng tất cả
      đem cho Adam trông coi
      nhiều và tốt đẹp đến vậy
      nhưng TC vẫn thấy Adam buồn
      vì không thấy ai giống mình
      TC tự nhủ
      nó ở một mình không tốt,
      nên làm nên một giấc ngủ say
      rồi rút xương sườn của Adam
      đắp lên rồi thổi sinh khí vào
      đem đặt trước mặt Adam
      từ đó niềm vui của Adam mới trọn vẹn.

      Ô hay, sao Sỏi biết thế
      mà vẫn chịu một mình
      và hình như làm cho bạn mình
      cũng lâm cảnh đó.
      Nầy Sỏi, đúng ra Ta sẽ trách người
      sao người trách ngược lại Ta vậy...
      Không có chép miệng
      về làm tốt việc người đi
      Ở một mình không tốt
      Ta đã nói chuyện ấy từ lâu rồi...

      Chị đã hỏi Ngài
      và nghe Ngài nói vậy đó...

      Xóa

Các bạn có thể dán link hình trực tiếp vào comment mà không cần dùng thẻ