Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

CUỘC SỐNG VẪN CÒN Ý NGHĨA

Tôi chỉ có một mình, nhưng tôi vẫn là một người; tôi không thể làm tất cả; nhưng tôi vẫn có thể làm điều gì đó; và vì không thể làm được tất cả nên tôi sẽ không từ chối làm bất cứ điều gì mà tôi có thể. 
Edward Everett Hale


Chăm sóc các bệnh nhân đột quỵ trong bệnh viện là một công việc có thể mang người ta đến hai cực của trạng thái. Bởi các bệnh nhân hoặc thường hết sức mang ơn khi được cứu sống hoặc chỉ muốn chết. Chỉ cần nhìn thoáng qua người bệnh ta sẽ biết tất cả.

Albert đã dạy tôi rất nhiều về ý chí nỗ lực.

Một buổi chiều, trong khi đang đi dạo loanh quanh các phòng bệnh tôi gặp ông nằm co tròn như một bào thai. Đó là một người đàn ông già nua, xanh xao, có cái nhìn như người chết, đang vùi nửa đầu dưới tấm chăn, ông ấy không hề nhúc nhích khi tôi tự giới thiệu, và cũng chẳng nói gì khi tôi hối ông đi ăn tối.

Một người phục vụ tại phòng y tá cho tôi biết một số thông tin về ông. Ông không có người thân và đã cao tuổi. Vợ ông đã qua đời, còn năm người con trai cũng khôn lớn và rời xa ông.

Cólẽ tôi nên làm gì đó để giúp cho ông. Là một y tá đã ly hôn, tuy hơi thấp người và đẫy đà một chút nhưng xinh xắn và đang tránh né những người đàn ông mà công việc không đòi hỏi phải tiếp xúc, tôi bắt đầu một kế hoạch khuyến khích ông.

Ngày hôm sau, tôi mặc một chiếc áo đầm trắng, không phải là bộ đồng phục y tá thường ngày. Tôi đến phòng Albert - căn phòng không mở đèn và các màn cửa đều kéo xuống.

Albert la hét đuổi các nhân viên ra ngoài. Tôi kéo ghế lại ngồi gần giường ông ta, bắt chéo đôi chân quyến rũ của mình, nghiêng đầu và nở một nụ cười hết sức duyên dáng.

- Hãy để mặc tôi. Tôi muốn chết.

- Anh làm như thế là có tội đó. Anh không nhận thấy phụ nữ độc thân chúng tôi còn đầy ra cả đấy hay sao?

Trông ông có vẻ bực mình. Tôi cứ huyên thuyên về việc tại sao tôi thích làm công việc săn sóc người ốm bởi nó khiến tôi phải theo dõi người ta đạt được tối đa tiềm năng của họ và như thế họ có nhiều khả năng làm được nhiều điều kỳ diệu... Ông cũng chẳng hé lấy một lời.

Hai ngày sau trong buổi họp giao ban, tôi được biết Albert đã hỏi thăm khi nào thì đến ca trực của tôi. Người y tá được giao trông nom ông đã ghép ông là "bạn trai" của tôi và đồn đại khắp bệnh viện. Tôi cũng chẳng tranh cãi về chuyện đó. Bên ngoài phòng bệnh, tôi bảo mọi người đừng quấy rầy "Albert của tôi".

Chẳng bao lâu sau ông bắt đầu chịu cử động, ông ngồi ở mép giường để tập giữ thăng bằng, tăng sức chịu đựng trong khi ngồi, ông đồng ý tập vật lý trị liệu nếu tôi quay lại chuyện trò.

Hai tháng sau, Albert lên khung tập đi. Đến tháng thứ ba, ông đã đi được bằng gậy. Vào những ngày thứ sáu, chúng tôi thường tổ chức liên hoan ngoài trời ăn mừng những bệnh nhân xuất viện. Albert và tôi đã cùng nhảy trong giai điệu du dương, tuy không ra dáng một người đàn ông lịch lãm cho lắm nhưng ông nhảy thật tuyệt. Lần nào ông cũng bịn rịn khi chúng tôi từ biệt nhau.

Rồi theo mùa lần lượt hoa hồng, hoa cúc và những bông đậu Hà Lan ngọt ngào đua nhau nở rộ. Albert xuất viện và trở lại cuộc sống làm vườn ông yêu thích.

Một buổi chiều nọ, có một phụ nữ xức nước hoa oải hương đáng yêu đến bệnh viện và yêu cầu được gặp "Người phụ nữ bị coi là mất nết".

Tôi được gọi ra gặp người phụ nữ ấy khi đang dở tay lau giường.

- Cô là người phụ nữ đã nhắc cho Albert của tôi nhớ rằng anh ấy là một người đàn ông!

Cô ta nghiêng đầu cười tươi và trao cho tôi một tấm thiệp cưới.
(Nguồn:Hạt giống tâm hồn 1)

17 nhận xét:

  1. đôi khi cuộc sống k cần bao to búa lớn, mà có khi chỉ một chút chia sẻ = tâm. Ta cũng thấy vui và thấy cs có ý nghĩa biết nhường nào chị nhỉ?
    ghé thăm chị và được đọc những câu chuyện hay, ý nghĩa....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị Tím cũng thích bài nầy vì điều đó
      cứ chờ có nhiều mới ra tay
      có khi cả đời
      chúng ta không thực hiện được điều gì
      cứ mở rộng lòng ra...
      cuộc sống sẽ có ý nghĩa hơn
      khi sẻ chia thật tình...
      Chúc mưa một chiều an lành nhé.

      Xóa
  2. Cô y tá thật đáng yêu, một tâm hồn thánh thiện;biết khơi dậy khát vọng sống của 1 bệnh nhân tưởng chừng buông xuôi để đi vào cõi chết.
    Chúc Tím chiều an lành nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đó Thu Yến
      Tím cũng xúc động
      khi thấy cô y tá đã làm những gì
      thật đơn sơ
      mà thấm đẫm tình yêu đồng loại.
      Hoa trái thật lớn
      khơi dậy khát vọng sống
      cho một con quá thất vọng...
      Cám ơn Thu Yến đã ghé thăm và chia sẻ về bài viết.

      Xóa
  3. Tím là nữ tu dòng Mến Thánh Giá?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không biết vì sao
      Thu Yến lại hỏi như vậy,
      trong khi Tím...
      lại khoe anh xã của mình...hihi
      Thật ra, ngày xưa Tím đã đi tu
      và đã làm SR,
      nhưng đó là ngày xưa cơ
      Tím tu dòng Saint Paul Đà nẵng
      Tím rời dòng cũng đã gần 40 năm,
      có thể thời gian ở đó khá lâu
      và Tím cũng rất yêu thích cuộc sống đó
      có khi nào vì vậy mà Thu Yến đã hỏi...

      Xóa
  4. Gần nhau, trao cho nhau yêu thương tình loài người !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Gần nhau trao cho nhau tin yêu đừng gian dối
      Gần nhau trao cho nhau ánh mắt nhân loại này
      Tình yêu thương trao nhau xây đắp trên tình người..."
      Có như vậy đời mới vui...
      Chúc bạn cuối tuần vui nhé.

      Xóa
  5. Một người phụ nữ thông minh, có tấm lòng bao dung và tâm huyết với công việc... cần phải trân trọng cuộc sống!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ đã làm những gì có thể...
      và nếu ai cũng làm những điều có thể...
      cuộc sống sẽ thay đổi biết bao...
      Cuối tuần vui nhé.

      Xóa
  6. Sống trong đời sống chỉ cần có một tấm lòng...(TCS)
    Cảm ơn TH với bài viết hay
    Chúc an lành.Mến
    http://thegioihinhanh.com/uploads/images/nhung%20hinh%20anh%20hoa%20bang%20lang%20dep%20nhat%20(1).jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh
      cành tim tím bằng lăng...
      Cuối tuần vui luôn
      xin chúc anh.

      Xóa
  7. Một truyện giầu tính nhân văn ! Cảm ơn em !

    Trả lờiXóa
  8. Với tấm lòng biết quan tâm và chăm sóc đã làm thay đổi một số mệnh
    Cảm ơn Tím,chúc chị luôn an lành !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một phần thưởng thật lớn
      dành cho người biết nổ lực
      quan tâm...
      Chúc bạn cuối tuần an lành nhé.

      Xóa

Các bạn có thể dán link hình trực tiếp vào comment mà không cần dùng thẻ