BÊN TRONG
“Có những thứ hạnh phúc được sơn phết bên ngoài để che giấu
sự mục rỗng bên trong.”
*** Buổi chiều, mấy mẹ con đang chuẩn bị ăn cơm thì thím Bảy
tới, lôi mẹ tôi ra sân thì thào. Tôi nghe mẹ kêu lên thảng thốt như con gà bị
lạc bầy:
“Không, không.. Chị
nói bậy.
Tiếng thím Bảy gằn gằn điều gì đó, rồi mẹ tôi bật khóc,
buông chồng chén xuống mâm, tôi và anh Hai chạy nhanh ra cửa, thế nhưng thím
Bảy đã xua:
“Tụi bây đứng đó không được ra đây.”
Mẹ tôi cùng nín lặng, hức hức trong họng, quay về phía chúng
tôi, mẹ nói:
“Vô nhà đi”, rồi kéo thím Bảy ra nói chuyện tận hàng rào.
Khi trở vào, mẹ giống như một người khác hẳn, xám xịt, hốc
hác với đôi mắt không còn sinh khí, mẹ bảo mà không nhìn chúng tôi:
“Đi theo thím Bảy, coi ba ở đâu về nói cho mẹ biết”..
***
Dúi chúng tôi đứng vào một góc khuất, thím Bảy nói:
“Thấy
cái nhà có giàn bông giấy kia không? Ba tụi bay ở trỏng:
Đứng đây chờ..
Chừng nào thấy ổng đi ra với ai thì nắm lại, kêu to lên. Nhớ
đó. Đừng
có thụt ra thụt vô, ba bay trốn là tụi bay ăn đòn. Nghe
chưa?”.
Thế là hai anh em tôi cứ đứng mãi như vậy.. Chiều sẫm xuống
thật nhanh rồi
bóng tối vây quanh. Tiếng ếch nhái gọi nhau đã nổi lên tứ
phía. Gió từ bến sông thổi lùa vào, lạnh buốt. Ba đang làm gì trong kia mà chưa
chịu ra ngoài? Hai anh em tôi co ro dựa vào nhau, ngủ ngồi trên đất từ lúc nào
không biết. Thốt nhiên, tai tôi cháy bỏng vì một cú véo khiến tôi quáng quàng
bật dậy, anh Hai tôi có lẽ cũng bị véo tai y như thế, đang lồm cồm đứng lên.
Thím Bảy, hai tay chống nạnh trước mặt chúng tôi, nhiếc:
“Đồ ăn hại. Biểu dòm chừng mà lo ngủ. Ổng đi mất biệt rồi.
Về!”.
Ba tôi, nói theo kiểu sách vở, là một người phong lưu tài
tử.
Ngày xưa, ông bà nội tôi không muốn cậu con trai duy nhất
theo nghề làm nông của mình, đã gửi cậu lên huyện học hành. Đẹp trai lạ lùng,
không giống con nhà nông dân một chút nào, cậu còn hát hay và đàn giỏi. Vì thế,
có rất nhiều con gái say mê.. Cũng vì thế, cậu chẳng học được gì nhiều mà chỉ
chơi là chính. Thấy tiền bạc cứ đội nón ra đi
hoài mà cậu con trai vẫn lông bông, không hứa hẹn một tương
lai tốt đẹp, ông bà nội tôi liền đi chọn vợ cho cậu, đúng kiểu người quê tính
việc: “Lập thê, an cư, lạc nghiệp”.
Mẹ tôi không phải là người hiền lành, là con gái quê nhưng
bà nói năng sắc sảo và có phần đáo để. Đây chính là mẫu người ông bà nội tôi
cần để làm cái gông, kèm thằng con
trai lại.
“Phải có con vợ dữ, thằng đàn ông mới nên người”, ông tôi
tuyên bố như vậy. Kêu ba tôi đứng trước bàn thờ tổ tiên, ông tôi bảo:
“Một là mày cưới vợ. Hai là tao từ mày…chọn đi!”
Thế là đám cưới ba mẹ tôi được cử hành. Mười năm trôi qua dưới
sự quán xuyến của vợ, batôi trở thành “người” như ý muốn của ông bà nội: đàng
hoàng, biết lo lắng cho vợ con, chăm chỉ làm ăn. Cho đến khi xảy ra một chuyện
đau lòng… Ba tôi yêu người phụ nữ khác. Đó là một phụ nữ góa chồng, có đứa con
trai nhỏ ở huyện kế bên. Mẹ tôi xem đó như một sự sỉ nhục. Phải chi ba tôi yêu
một cô gái hơ hớ, nõn nà. Đằng này, bà Khuyên cũng khoảng tuổi mẹ, làm nghề
thêu may.
Theo người ta kể, vẻ bề ngoài của bà trông còn kém hẳn mẹ
vài phần.
Mẹ tôi gọi bà Khuyên là “con hồ ly tinh”. Trong những trận
cãi nhau đến vỡ cả nhà của ba và mẹ, những chữ “hồ ly tinh” ấy cứ dộng vào tai,
dộng vào tim tôi thình thình. Bất chấp lời năn nỉ của ba tôi:
“Đừng để tụi nhỏ biết chuyện”
Mẹ tôi vẫn gào, hét, đập phá, khóc lóc ầm ĩ. Nép sau cánh
cửa tủ, hai anh em tôi run như thằn lằn đứt đuôi, cố gắng bịt hai tai lại.
Thế nhưng mười lần như một, mẹ tôi sẽ xông đến, lôi chúng
tôi ra trước mặt ba:
“Giết tôi đi. Giết chết tụi nó đi rồi muốn làm gì thì làm!”.
Mẹ điên tiết vì ba tôi đã đưa tình nhân đi nơi khác ở…
Đêm đó, khi hai anh em tôi lủi thủi theo chân thím Bảy về
nhà, mẹ đã hất đổ mâm cơm xuống đất từ lúc nào, con Vện nhà cậu Chín hàng xóm
đang hùng hục nhai nuốt, mẹ ngồi một đầu đi văng, hai con mắt long lên trong
ánh đèn nê-ông xanh nhợt. Ba ngồi ở đầu kia, hai vai trĩu xuống.
Ông vừa xác nhận chuyện ngoại tình của mình: “
Tôi thương mình và con, nhưng tôi yêu người ta”.
Về sau, khi lớn lên, tôi hiểu chính câu nói này làm mẹ vĩnh
viễn không tha thứ cho ba được. Ranh giới giữa hai từ “yêu”, “thương” thật quá
mỏng manh, nhưng cũng quá
rạch ròi. Ba tôi lấy người vợ do ông bà nội tôi chọn để tròn
chữ hiếu. Tuy nhiên, trong suốt mười năm qua, ông không yêu vợ. Ông rầu rĩ bảo:
“Mình giỏi và tốt lắm, tôi không dám chê trách gì mình. Chỉ
có điều
tôi thấy người đó hợp với tôi hơn”.
Mẹ tôi lịm đi tức nghẹn, trong uất ức, bà lập tâm trả thù.
Mãnh lực tình yêu thật ghê gớm.
Ba tôi mặc kệ những trận cãi nhau với mẹ, vẫn tiếp tục qua
lại với bà Khuyên. Mẹ
liên tục đi bắt ghen, nhưng chưa lần nào bắt được, chỗ ở của
bà Khuyên và ba luôn dời đổi. Thím Bảy đi lùng sục mãi với mẹ cũng nản, xoay
qua khuyên mẹ:
“Hãy thôi đi, kệ, Ông mèo chuột chán rồi về, mình vợ kèo con
cột, mất đi đâu mà sợ?”.. Thím Bảy không đi thì mẹ lôi chúng tôi đi, Mẹ đã biến
thành người khác rồi, ốm nhách, gân mặt lộ ra sau những cái nghiến răng, hai
con mắt long sòng sọc, mẹ là hiện thân của một cơn bão dữ. Cơn bão ấy không nề
hà gì, sẵn sàng cuốn trôi mọi thứ trong tầm tay.
Đó là một ngày mùa hạ, hai anh em tôi đang đùa nghịch trên
cây nhãn thì mẹ gọi xuống. Nhìn hai con mắt của mẹ, anh Hai tôi kêu lên:
“Con không đi với mẹ nữa đâu”. Tôi nép sau lưng anh:
“Con cũng không đi đâu”.
Mẹ tôi nhìn sững hai đứa con rồi cười nhạt:
“Không đi hả? không đi tao chém chết tụi bay rồi chết theo”.
Trong tay mẹ,con dao xắt chuối ánh lên màu xám lạnh lùng,
anh Hai tôi vòng hai tay
ra sau ôm chặt tôi thất thanh kêu:
“Đừng, đừng mẹ ơi.
Tụi con đi mà.”
Chúng tôi ríu ríu theo chân mẹ, mẹ đã tìm ra chỗ ở của bà
Khuyên…
Khi mẹ dắt hai anh em tôi tới, ba tôi đang ngồi ăn cơm trên
chiếc phản gỗ. Một người đàn bà nhỏ bé có gương mặt dịu dàng ngồi bên cạnh ba.
Nhìn thấy cái bụng lum lúp của bà, mẹ tôi gào lên một tiếng,
xộc vào.
Những gì xảy ra sau đó như một cuốn phim kinh dị mà tôi chỉ
muốn quên đi….
Hình như mẹ tôi vung con dao lên…
Hình như người đàn bà đó ngã bật xuống đất.
Hình như ba tôi đánh mẹ tôi một bạt tai.
Hình như máu chảychan hòa…
Tôi thấy anh Hai tôi nhảy choi choi, cố sức cắn vào tay ba.
Tiếng anh hét nghe như tiếng còi lanh lảnh, lanh lảnh mãi,
nhận chìm tôi vào một vô thức đen đặc và ngạt thở.
Đứa em cùng cha khác mẹ của tôi đã không còn. Sau khi rời
bệnh viện, bà Khuyên bỏ đi đâu, không ai biết. Ba tôi về nhà, lặng im như một
người câm. Anh Hai tôi đã phát điên. Bác sĩ bảo rằng anh bị sốc, rằng anh là
người quá nhạy cảm và không chịu nổi những chấn động tinh thần.
Ông nội tôi lên cơn đau tim khi thấy đứa cháu đích tôn lâm
vào tình trạng mất trí. Trong suốt nhiều năm sau đó, ông không hề nhìn mặt ba
tôi.
Đối với những oán trách của gia đình, ba tôi không một lời
cãi lại. Ông chỉ cố gắng chạy thầy chạy thuốc cho anh Hai tôi, mong con mình có
ngày hồi phục.
Với mẹ tôi, ông tỏ ra kính trọng và nhún nhường. Bà muốn ông
làm điều gì, ông cũng chấp nhận, trừ chuyện ngủ chung…
Bệnh tình của anh tôi không thuyên giảm. Cứ mỗi khi mùa hè
đến thì anh lại nổi cơn điên. Đã mười năm trôi qua tiếng hét
của anh vẫn lanh lảnh như thời còn bé. Anh đá, đạp, cắn, cấu.
Còn ba tôi nước mắt ròng ròng.. Những lúc đó, mẹ tôi lại ra
vườn sau đứng khóc. Tôi
không hiểu mẹ có hối hận vì những việc mình làm không? Thế
nhưng, tôi không thấy cảm xúc trước những giọt nước mắt của bà. Trái lại, tôi
thấy thương xót ba. Tôi đã có người yêu và hiểu thế nào là sự đau khổ khi phải
sống với một người mình không chút yêu thương. Tôi cũng hiểu sự day rứt của ba
trước thái độ cư xử của bà Khuyên. Dù bị mẹ tôi hại đến sẩy thai và suýt chết ở
bệnh viện, khi tỉnh lại, bà Khuyên nhận hết lỗi về mình và xin tòa xóa tội cho
mẹ tôi.
Thuở đó, tôi chưa đủ suy nghĩ để nhận thức những gì vừa xảy
ra trước mặt. Nhưng tôi vẫn thấy mẹ tôi ác quá. Khi bà Khuyên cam chịu thiệt
thòi, bỏ xứ ra đi, thốt nhiên, tôi sẵn lòng tha thứ cho tội dám yêu người có vợ
của bà.
Mười năm qua, bên cạnh đứa con trai điên dại, ba mẹ tôi sống
với nhau bằng mặt chẳng bằng lòng. Ba tôi già đi thật nhanh, những nét phong
lưu, lãng tử hoàn toàn biến mất. Còn lại là những dấu vết khắc khổ hằn sâu trên
gương mặt với mắt nhìn xa vắng, mông lung. Có những buổi chiều, cha con tôi dắt
nhau đi câu cá. Đó là khi anh Hai tôi không lên cơn hiền như một đứa trẻ. Anh
ngồi tỉ mẩn móc mồi vào cần câu và reo hò khi có một con cá bị giật lên. Cũng
có lúc anh nằm ngủ thật hồn nhiên ngay trên bờ ruộng, đầu gối lên một gờ cỏ mịn
màng. Những lúc ấy ba tôi lại nhìn sững anh rồi quay đi lén chùi nước mắt. Ngồi
sau lưng ông, nhìn rõ bờ vai rung lên những tiếng nấc cố nén, lòng tôi nghẹn
ngào chỉ muốn gọi lên hai tiếng “ba ơi!”
Mẹ tôi còn khổ hơn. Tôi nghĩ vậy.
Lòng hận thù và tự ái khiến bà làm đủ cách để nắm giữ cả
linh hồn và thể xác của chồng, dù chỉ là con tim khô héo và một xác thân không
còn cảm xúc. Ba tôi làm theo lời bà như cái máy.
Đám cưới, đám tiệc, cả hai luôn sánh bước bên nhau, Ba tôi
lịch sự, Mẹ tôi tươi cười, ai dám bảo đó
không phải là một cặp vợ chồng hạnh phúc? Vậy là được rồi, có ai để ý nhìn vào
đôi mắt mẹ và đôi mắt của cha tôi lúc ấy để nhìn thấy tâm tình thật sự của họ
đâu?
Thế rồi, một buổi sáng mẹ sai tôi sang xóm bên mua chai
rượu, ít lá trầu, khi tôi mang về, mẹ cũng đã thổi xong nồi xôi, luộc xong con
gà trống. Bà lặng lẽ bày ra đĩa đặt lên bàn thờ ông bà nội rồi sai tôi ra
ruộng, mời ba về. Anh trai tôi ngồi bệt trên thềm, tay cầm con châu chấu bện
bằng lá dừa, cười ngu ngơ, hiền lành. Ba tôi đứng bên cạnh, im lặng nhìn xuống
đất. Mẹ nói, giọng âm thầm như vọng lên từ đáy mồ:
“Mình lên phản ngồi đi”.
Đứng nép sau cánh cửa, tôi nhìn sự việc xảy ra trước mắt
mình, bàng hoàng, đau nhói tâm can. Mẹ thắp nhang, vái bốn vái trước bàn thờ ông
bà nội, rồi quay sang ba, bà chậm chạp quỳ xuống:
“Ba xấp nhỏ, xin tha thứ cho tôi, tội lỗi tôi nhiều quá, tôi
lạy mình ba lạy, xin phép mình cho tôi vô chùa”.
Ba tôi rớt nước mắt, gật đầu. Như vậy, mẹ tôi đã chọn cách
ăn năn sám hối ở chùa, ngày ngày chuông mõ, kinh kệ để răn mình. Trái tim non
nớt của tôi lúc đó cũng hiểu rằng đây chính là giải pháp tốt nhất để cha mẹ
khỏi phải sống giả dối bên nhau. Thỉnh thoảng, nhớ mẹ, tôi lén lên chùa, nắp
sau những góc cột, bờ tường để nhìn bà thấp thoáng phía xa. Ba tôi đã dặn:
“Đừng quấy rầy mẹ. Đừng dắt anh con lên mẹ nhìn thấy, không
yên lòng…nghe con”.
Tôi làm theo lời dặn đó với một chút giận hờn trong lòng.
Sao ba lại có thể bình thản với chuyện đi tu của mẹ như vậy?
Nói gì thì nói, ba cũng là nguyên nhân tội lỗi của mẹ mà.
Ngày tôi đi lấy chồng, khi bánh xe lăn êm trên đường nhựa,
nhìn xa xa trên triền đê, thấy bóng cha đứng hẩm hiu bên đứa con trai điên
trong bóng chiều sắp tắt, nước mắt tôi chảy dài. Chưa bao giờ tôi thấy làm
người khổ như vậy. Cha đã tha thứ cho mẹ, đã để mẹ đi tu, nhằm giúp bà gác bỏ
chuyện đời, tìm quên trong câu kinh, tiếng kệ. Còn cha, ngày ngày đối diện với
đứa con tàn tật, ông đã chọn cho mình cách trừng phạt lớn nhất: Đối diện với
lỗi lầm nhưng không thể sửa đổi lỗi lầm ấy cho đến chết.
Phạm thị Ngọc Liên
Một truyện ngắn hấp dẫn cả về nội dung lẫn văn phong. Cảm ơn em cho đọc !
Trả lờiXóaCám ơn anh đã ghé thăm,
Xóachúc anh vui khỏe nhé...
rất hấp dẫn
XóaDVD sang thăm nhà,
Trả lờiXóathưởng thức truyện ngắn hay!
Chúc Tím cuối tuần vui khỏe!
:)
http://giadinh.mediacdn.vn/zoom/655_361/FYwJ7viWNMAlcII9V7lP1vv6LIIMi/Image/2014/02/hoa-cuc-19df3.jpg
Cám ơn bạn hiền...
XóaMarguerite trắng...
Tím rất thích...
DVD làm Tím nhớ ngày còn ở Huế,
tím lo chuyện cắm hoa nhà thờ...
lúc nào cũng tìm cho được Margueritte để cắm...trắng tinh, được đưa từ Đà lạt về, có khi như đã héo, vậy mà chỉ cần quần nhẹ quanh cành cong ngâm nước là hoa tươi như mới và dáng như lòng mình ước để cắm ngã nghiêng...
Mùa vọng sốt sắng nhé...
Sỏi sang thăm chị Pha!
Trả lờiXóaChuyện của chị ST có thể gọi truyện ngắn, nhưng mà không ngắn và cũng chưa cô đọng theo tiêu chí của chuyện ngắn.
Gọi là chuyện vừa nhưng nội hàm không đủ quy mô của một chuyện vừa, Nếu đọc liền một mạch đọc xong cũng mơ hồ và chưng hửng đúng một mạch luôn.
Đọc xong thấy nhọc nhọc là.
Tuy nhiên.
Người cha trong chuyện, Sỏi lại đồng cảm với ông ta, cũng có nhiều nét đồng chí và cả đồng tình nữa.
Không ngủ với người không yêu, dù người đó là vợ.
Cam chịu sống theo triết lý "Trời không chịu đất thì đất phải chịu trời" bặm môi mà sống nốt cuộc đời bất nhã.
Những cái đó như lời khuyên, nói cho những số phận đồng cảnh ngộ. Cốt truyện thì em rất thích, bố cục và cách kể thì chưa hài lòng lắm.
Sỏi lộng ngôn chút nha, chị có ăn thịt Sỏi thì Sỏi cũng phải chịu, vì trót nói ra rồi.
Một câu chuyện được kể nghe như thật trăm phần, mà đã thật thì có khúc hay khúc không...
XóaChẳng biết trách ai chỉ biết xót xa khi đọc...
Có muốn đổi thay cũng phải quay ngược lại từ đầu...
Lạ kỳ khg giáo dục được thằng con yêu quí...
lại nghĩ ra cách cưới một người vợ có uy để kìm kẹp cho nên thân...nên cuối cùng là thế...
Chị lấy làm tiếc vì sao người phụ nữ không có tình yêu dành cho con mình...không lấy con làm động lực sống...
Cuối cùng kinh kệ, hay vùi đầu vào thứ gì thì thật sự cũng khó mà khuây khỏa được, huống chi là thanh thản...làm sao có được đây...
Tự nhiên câu chuyện y như chạm vào nỗi đau nào đó, nên cay cú chi lạ...
Nhưng mà hay...vì đó là thật...
Để xem thử trời chịu đất được bao lắm nhé...
Cám ơn đã ghé thăm, và làm rân rang nhà cửa...rất vui...
Sỏi còn nghĩ chị Pha mượn chuyện này để gián tiếp ném đá thằng em. Ở chỗ hình ảnh của nhân vật chính, chị lại "gây thù chuốc oán" rồi. Hãy nhớ lấy, em đang dồn tội của chị cho đủ để bật lại.
Trả lờiXóaOh hay...
XóaSấm bên đông...mà động bên tây...
nơi đây nói rứa...mà ngoài tê giật mình...hihi
Cảm ơn chị Tím với truyện ngắn của Phạm Thị Ngọc Liên.
Trả lờiXóaChúc Chị an lành !
Cám ơn Quỳnh đã ghé thăm nhé,
Xóacầu mong an lành...
Em sang thăm chị Tím, đọc truyện và thấy thật buồn..thật "nhọc" đúng như anh Sỏi nói! Truyện nghe như thật, và đâu đó trong cuộc đời, dường như vẫn thấp thoáng những bóng hình của các nhân vật, chị nhỉ!
Trả lờiXóaChị khỏe không? Mùa đông ấm áp an lành chị nhé!
Đọc xong thấy mắt cay xè
Trả lờiXóaPhải chăng áp đặt đáng chê chuyện tình
Ngày nay đám trẻ tụi mình
Chớ là vậy kẻo gia đinh lại tan...