Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2016

CHO ĐI


Hoa trái trong vườn
dâng hương thơm ngát,
những tán cây…bóng mát cho đời.

Ta được đặt vào đời
tồn tại nhờ yêu thương…
Có bao giờ ra ngoài quy luật,
sao ta cứ hoài mãi nhìn lại những cho đi…

Ai cũng biết cho đi
để mãi hoài tồn tại,
hoa quả không trao ban
hoa tàn trái rữa…
không trao ban…hết nối với yêu thương.

Ta sẽ cho, nhưng chỉ cho ai xứng…
Tất cả những gì ta nhận, ta có xứng hay không…
Ánh sáng, không khí, gió nhẹ, trăng thanh
có bao giờ nói với ta như thế…

Khi con tim mở ra
Hạnh phúc niềm vui cũng theo vào.

Nhưng có gì đây để cho
khi ta quá nghèo, lại lắm lo toan
ở đâu đó chờ nụ cười thông cảm…
ánh mắt đỡ nâng…
lời nói dịu dàng…
với cả tấm lòng thành ta có thể trao ban...

Liệu họ có cần được sẻ chia
dù giàu có, vẫn chờ đợi…
họ cần thấy đời trong góc nhìn khác
họ cần hiểu họ đầy, trong cái thiếu của người
họ cần học biết, tất cả sẽ qua đi
nếu khép kín không san sẻ
hạnh phúc cũng trốn khỏi cuôc đời họ…

Cũng lắm người cho
để biết mình đang cho
và cái nghèo trong tâm
không có niềm vui cho họ…

Có người đem cho như hoa kia
tỏa ngát và dâng hương cho đời
không biết mình đang trao ban
và trao ban đó đi về đâu
họ cho vì không thể…không cho

Cho như mục đích của cuộc đời
cho để mùa cho được trọn vẹn
cho để kiếp người đúng nghĩa…yêu thương 

27 nhận xét:

  1. CHO ĐI MÙA TRỌN VẸN
    LỜI VUI CHÚC CUỐI TUẦN

    Chúc O chiều thứ 7 nhiều nụ cười nhé !

    Trả lờiXóa
  2. ...Cho như mục đích của cuộc đời
    cho để mùa cho được trọn vẹn
    cho để kiếp người đúng nghĩa…yêu thương
    Cho là hạnh phúc cho mình và cho người.Cảm ơn TH nhé.Mến
    http://i842.photobucket.com/albums/zz343/tieuthu_nt/9_iykim2000-1.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh,
      Nếu không cho
      làm sao tạo ra được nối kết
      giữa người với người,
      phải không anh,
      Chúc anh luôn vui khỏe nhé.

      Xóa
  3. Thăm TH đọc thơ nhiều ý nghĩa cho cuộc sống với tình thương
    Cảm ơn nhiều.Mến

    Trả lờiXóa
  4. Dẫu nghèo , con người vẫn có thể cho nhau rất nhiều để cùng sống !

    Chúc em bằng an !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cần có tấm lòng
      chứ ai dù nghèo mấy
      vẫn còn thứ để cho...
      Cám ơn anh đã ghé thăm
      chúc anh vui khỏe nhé.

      Xóa
  5. ....và cho đi!
    Là ...không cần nhận lại!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là một vòng kết nối
      người nầy cho rồi không chờ đáp trả
      nhưng lại được nhận từ người khác...
      và với như vậy mới hạnh phúc.
      Cám ơn bạn đã ghé thăm nhe.

      Xóa
  6. Hôm nay chị nói về của cho, và một phần nào đó nói về điều kiện nhận cái của cho kia. Nghĩa là ta bàn về ý nghĩa của việc cho và nhận.
    Ở cái thế gian chật hẹp này, ai cũng đã có lần nghe câu nói “cho đi là hạnh phúc” nhưng thực hiện được điều đó chẳng dễ dàng gì. Hạnh phúc mà người cho nhận được khi cho đi chỉ thật sự đến khi cho đi mà không nghĩ ngợi đến lợi ích của chính bản thân mình. Đâu phải ai cũng quên mình vì người khác. Nhưng cuộc sống này quá nhiều người luôn chú trọng đến cái tôi của chính bản thân mình. Xin hãy sống vì mọi người để cuộc sống không đơn điệu và để trái tim có những nhịp đập yêu thương.
    Cho! không có nghĩa là khi chúng ta có đầy đủ về vật chất mới có thể giúp đỡ người khác, mà đôi khi chỉ cần một lời hỏi han, một lời động viên đúng lúc để giúp người khác có thêm sức mạnh, niềm tin và nghị lực sống.
    Có thể giúp đỡ một ai đó trong lúc túng quẫn, những xa cơ lỡ vận hay những lúc gặp khó khăn, khi ấy người cho sẽ nhận được những niềm vui vượt lên cả sự mong đợi.
    Có thể sự giúp đó là tiền bạc hay chỉ là một lời động viên an ủi.
    Chắc là chị cảm nhận sâu sắc lắm về ý nghĩa của việc cho và nhận. Chị là người luôn có trái tim thiện nguyện, chị sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc tràn ngập từ trong sâu thẳm trái tim mình, hạnh phúc đó đang đến từ chính hành động đẹp đẽ của chị.
    Cũng có thể là chị và cũng có thể là em, đứng trước một người gặp khó khăn mà ta giúp đỡ được họ. Hoặc ai đó có những nỗi niềm day dứt muốn tâm sự, ta lại là người lắng nghe và sẵn sàng chia sẻ. Nhìn thấy người ta hạnh phúc mình phải mỉm cười và vui cùng họ.
    Chị ạ, Tuy nhiên không phải lúc nào “cho” cũng mang lại hạnh phúc .
    Của cho sẽ rất có ý nghĩa khi nó đúng lúc, đúng việc. “Cho” là không mong được “nhận” lại, không mong người khác sẽ trả ơn lại cho mình vì đã giúp đỡ họ.
    Thật vậy, nếu như ta đem niềm vui đến cho người khác có nghĩa là đã tạo được cho mình một niềm hạnh phúc.
    Thì hãy sống hết mình với người khác đi, rồi sẽ đón nhận rất nhiều niềm vui từ nơi người khác. Cho đi là hạnh phúc hơn nhận về.
    Đời này có quá nhiều điều bất ngờ nhưng cái quan trọng nhất thực sự tồn tại là tình thương.
    Sống không chỉ la nhận mà còn phải biết cho đi.
    Chính lúc ta cho đi nhiều nhất lại là lúc ta được nhận lại nhiều nhất, để rồi biến niền hạnh của người khác thành niềm hạnh phúc của chính mình…

    Hihi! Chia sẻ một chút đồng cảm với chị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Hạnh phúc mà người cho
      nhận được khi cho đi
      chỉ thật sự đến khi cho đi
      mà không nghĩ ngợi đến lợi ích
      của chính bản thân mình."
      Thật thú vị khi đọc cảm nhận của Sỏi,
      Sỏi luôn đi sâu đi sát
      những gì mà đôi khi người viết đã không viết ra được,
      com của Sỏi luôn công phu
      khi đặt mình vào bài viết
      đọc sâu hơn nữa cái ý nghĩ của người viết, đọc ra được tâm tư của người viết,
      Chị cũng thấy việc cho và nhận
      luôn có mặt cùng lúc
      nếu cho thật sự với lòng khát khao chia sẻ,
      ước san sớt với tha nhân
      thì tự việc được cho đi
      đã cùng lúc cho mình nhận được niềm vui
      có khi chị nghĩ mình còn vui hơn người nhận nữa
      vì mình thỏa lòng
      có thể điều mình giúp không được bao nhiêu trong cái cần của tha nhân
      nhưng phần mình
      mình đã làm hết phần hết sức của mình
      nên niềm vui mình nhận được lớn hơn nhiều so với của chia sẻ.
      Chị cảm nhận được điều diệu kỳ của chia sẻ
      và chính bản thân chị cũng là người được nhận nhiều từ yêu thương nâng đỡ của người khác dành cho mình, nên cũng dễ thấu hiểu được người khác chờ gì ở mình, chỉ có điều
      mình luôn cảm thấy đúng ra mình phải dám biết chia sẻ hơn...
      Chị viết như để tự vấn chính bản thân.
      Cám ơn em đã đến thăm
      và khích lệ bằng đồng cảm
      Chúc một buổi tối êm đềm.

      Xóa
  7. em ghé sang thăm chị và suy ngẫm những điều chị viết....
    Chiều nay Huế có mưa k chị...chúc chị chiều cuối tuần thật vui nhé.
    Ờ mà chị TN nói PQ chị đang chữa bịnh cho em chị NT- vậy chị đang ở Huế, hay đang vi vu bên trời tây rứa Chị. hiiiiiiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Mưa đã ghé thăm chị
      và chia sẻ với chị về bài viết.
      À, Huế vào SG rồi Mưa ơi...
      Chúc em chiều vui...

      Xóa
  8. Có gì hạnh phúc hơn khi sống để yêu thương
    Chúc chị Tím ngày Chúa nhật an bình !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hạnh phúc
      và an bình...
      khi con tim
      chỉ có yêu thương ngự trị...
      Bản thân, Gia đình và thế giới
      hạnh phúc biết bao...
      Chúc bạn một tuần mới an lành nhé.

      Xóa
  9. Người ta không thể " cho " cái mà họ không có !
    Nhưng những con người bất hạnh , đau khổ vẫn trao cho nhau những mãnh vỡ tan nát của đời mình để cũng nhau hàn gắn , chia sẻ và xoa dịu nhau !
    Trao và nhận khi được đặt trong mối tương quan thấu hiểu và tôn trọng ! Của cho không bằng cách cho ! Nguyễn Trãi có câu ở Bài ghi trên chổ ngồi của ông e rất thích " làm ơn chớ nên nhớ , chịu ơn chớ nên quên "
    Một cách đối nhân xử thế thật đẹp chi nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Trang,
      trong mọi tương quan,
      thấu hiểu và tôn trọng
      mãi là then chốt.
      Với Tím cũng nghĩ vậy,
      bất hạnh,
      bất lực trong thân xác...
      người cơ cực nhất đó
      vẫn có thể cho
      cho rất nhiều...
      khi gây cho ta cái ý thức
      về những ân huệ ta đang còn có,
      về những gì ta đang sở hữu
      và đã từng xem đó như điều tất nhiên...
      Những người đau khổ nhất
      cho ta cơ hội để ý thức hơn về sự chia sẻ,
      Ai cũng có thể cho,
      chỉ cần lòng họ có ước chân thành hay không...
      Không cho,
      mùa cho thuộc về người khác,
      mình cũng hết cảm nhận được
      niềm vui và hạnh phúc.
      Tuần mới an lành nhé.

      Xóa
  10. Cho nhau những yêu thương ...khi còn có thể...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và hình như
      khi nào cũng còn có thể...
      Cám ơn đã ghé
      Chúc chiều êm đềm vui.

      Xóa
  11. " Ai cũng biết cho đi
    để mãi hoài tồn tại "

    Em tin là như thế

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng tin như rứa
      và gắng vượt qua
      những lúc chùng lại
      vì không muốn cười
      với những người đã làm mình đau...

      Xóa
  12. Khi con tim mở ra
    Hạnh phúc niềm vui cũng theo vào.
    Đúng quá chị Tím ơi! Và có nghĩa là nếu ta đóng cửa trái tim mình, cũng là tự chặn lối niềm vui và Hạnh phúc chị nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đóng cửa con tim
      đó là lối chắc chắn nhất
      cho bất hạnh,
      vậy mà vẫn bao lần và bao người
      cứ nghĩ giữ khư khư lại
      chỉ vì sợ cho đi hạnh phúc mình sẽ giảm.
      Cám ơn đã ghé thăm
      chúc chiều vui nhé.

      Xóa
  13. Sống để yêu thương , sống để cho đi. Nb biết bạn đang sống với phương châm cao cả đó. Kết nối bạn bè bấy lâu cũng giúp mình sáng tỏ nhiều điều, Cảm ơn bạn nghe. chúc cuộc sống an lành .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật xúc động khi Nb lùi về thăm cả những bài đã lâu của Tím,
      cám ơn đã hiểu và đồng cảm với tím nhé.

      Chúc NB luôn tìm thấy bình an trong tâm hồn và cuộc sống nhé.

      Xóa

Các bạn có thể dán link hình trực tiếp vào comment mà không cần dùng thẻ