Thứ Tư, 17 tháng 8, 2016

GIÁ CỦA MỘT NỤ CƯỜI?

Giá nụ cười rẻ hơn giá điện,
thế nhưng nụ cười lại toả sáng nhiều hơn hàng trăm bóng đèn điện. 
Không ai nghèo đến nỗi không thể mỉm cười, cũng không ai đủ giàu để sống mà không cần đến nụ cười của người khác. 
Nụ cười- vốn liếng tuy nhỏ bé nhưng lại sinh hoa lợi nhiều, nó làm giàu cho kẻ đón nhận nó mà không hề làm kẻ trao
tặng nó phải nghèo đi. Ngược lại, có khi người ta sẽ còn mãi mãi ghi nhớ.

Không ai đủ giàu
để bỏ qua không nhận lấy nụ cười.
Nụ cười tạo được hạnh phúc trong gia đình.
Nụ cười là dấu hiệu của nhân ái.
Nụ cười làm cho kẻ nhọc nhằn
tìm được thoải mái dễ chịu.
Nụ cười đem lại sự can đảm
cho người nản chí, hoang mang. 

Nếu có một lúc nào đó trong đời,
bạn gặp một ai đó không cho bạn
nụ cười như bạn đáng được nhận,
bạn hãy quảng đại nở nụ cười với người đó.
Bởi vì không ai cần đến nụ cười
cho bằng người không bao giờ biết cười.

Có một câu chuyện kể rằng: Saint- Exupery từng là phi công tham gia chống phát xít trong Thế chiến thứ hai. Chính từ những năm tháng này ông đã viết ra tác phẩm "Nụ cười". Không biết đây là một tự truyện hay một truyện hư cấu, nhưng tôi tin rằng nó có thật. 

Trong truyện, Saint- Exupery là một tù binh bị đối xử khắc nghiệt và ông biết nay mai có thể bị xử bắn như nhiều người khác. 
Ông viết : "Tôi trở nên quẫn trí. Bàn tay tôi giật giật, cố gắng rút trong túi áo một điếu thuốc. Nhưng tôi lại không có diêm. Qua hàng chấn song nhà giam, tôi trông thấy một người cai tù. 
Tôi gọi: "Xin lỗi, anh có lửa không?".. Anh ta nhún vai rồi tiến lại gần. Khi rút que diêm, tình cờ mắt anh nhìn vào mắt tôi. Tôi mỉm cười mà chẳng hiểu tại vì sao lại làm thế. Có lẽ vì khi muốn làm thân với ai đó, người ta dễ dàng nở nụ cười.
Lúc này dường như có một đốm lửa bùng cháy nhanh qua kẽ hở giữa hai tâm hồn chúng tôi, giữa hai trái tim con người. Tôi biết anh ta không muốn, nhưng do tôi đã mỉm cười nên anh ta phải mỉm cười đáp lại. Anh ta bật que diêm, đến gần tôi hơn, nhìn thẳng vào mắt tôi và miệng vẫn cười. 
Giờ đây trước mặt tôi không còn là viên cai ngục phát xít mà chỉ là một con người. 
Anh ta hỏi tôi: "Anh đã có con chứ?". 
Tôi đáp: "Có" và lôi từ trong ví ra tấm nhỏ của gia đình mình. Anh ta cũng vội rút trong túi áo ra hình những đứa con và bắt đầu kể lể về những kỳ vọng của anh đối với chúng. 
Đôi mắt tôi nhoà lệ. Tôi biết mình sắp chết và sẽ chẳng bao giờ gặp lại được người thân. Anh ta cũng bật khóc. Đột nhiên, không nói một lời, anh ta mở khoá và kéo tôi ra khỏi buồng giam. Anh lặng lẽ đưa tôi ra khỏi khu vực thị trấn chiếm đóng, thả tôi tự do rồi quay trở về. Thế đó, cuộc sống của tôi đã được cứu rỗi chỉ nhờ một nụ cười".
Từ khi đọc được câu chuyện này tôi nghiệm ra được nhiều điều. Tôi biết rằng bên dưới mọi thứ vỏ bọc chúng ta dùng để thủ thế, để bảo vệ phẩm giá và địa vị, vẫn còn đó một điều thật quí giá mà tôi gọi là tâm hồn. 
Tôi tin rằng: nếu tâm hồn bạn và tâm hồn tôi nhận ra nhau thì chúng ta chẳng còn gì phải sợ hãi hay căm thù oán ghét nhau. Nếu bạn từng có một khoảnh khắc gắn bó với đồng loại qua sức mạnh của nụ cười, thì tôi tin rằng bạn cũng đồng ý với tôi, đó là một phép lạ nho nhỏ, một món quà tuyệt vời mà chúng ta có thể dành cho nhau. 

Nữ tu Tê-rê-xa thành Calcutta đã cảm nhận điều này trong cuộc sống, và bà đưa ra một lời khuyên chân thành: 
"Hãy mỉm cười với nhau, mỉm cười với vợ, với chồng, với con cái, và với mọi người dù đó là ai đi nữa, vì điều này sẽ giúp bạn lớn lên trong tình yêu của nhau..."

35 nhận xét:

  1. ..."Hãy mỉm cười với nhau, mỉm cười với vợ, với chồng, với con cái, và với mọi người dù đó là ai đi nữa, vì điều này sẽ giúp bạn lớn lên trong tình yêu của nhau..." Đồng tình cùng nữ tu Tê- rê- xa nhé và GM xin gửi một khổ thơ trong bài Hãy...Hãy của GM đến chia sẻ cùng TH nhé.Chúc vu lan tròn hiếu hạnh.Mên
    "Hãy mỉm cười với nhau, mỉm cười với vợ, với chồng, với con cái, và với mọi người dù đó là ai đi nữa, vì điều này sẽ giúp bạn lớn lên trong tình yêu của nhau..."
    Hãy đến trao nhau những nụ cười
    Cho lòng tươi mới đẹp bao nơi
    Cho tim rạng rỡ màu yêu mến
    Kẻo mốt mai kia nhạt nắng rồi
    ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh ghé thăm và đồng cảm với bài viết, vui vì được anh để lại khổ thơ "Hãy..."
      Em cũng nghĩ rứa, cứ khi nào không vui em nghĩ mình không còn thời gian dành cho buồn.
      Và khi buồn ai em nghĩ đến ngày mình và họ chia lìa, vì không ai sống mãi,
      và mọi chuyện lại trôi qua...trong nụ cười.
      Chúc anh an lành nhé.

      Xóa
  2. Lại chị nữa, chắc chị muốn nói là hãy cười lên chứ gì. Nụ cười rất cần trong đời sống, đôi khi còn là mục đích của con người.
    Đừng tiết kiệm cười, cười chính là liều thuốc bổ, là điều tuyệt diệu nhất làm sáng bừng lên cuộc sống vốn rất đau thương và bất hạnh.
    Em không cãi chị, nhưng không phải lúc nào cười cũng là niềm vui. Cười không phải lúc nào cũng là thước đo của hạnh phúc.
    Đôi lúc… nó cũng chỉ là cách muốn dấu nỗi đau như thế nào thôi. Khi ta đang rất đau đớn tránh những ánh mắt thương hại lúc ấy chủ động nở nụ cười lại hay và dễ hơn là đi nói để giải thích với thế gian này rằng là tại sao tôi buồn.
    Ở đời có rất nhiều người nói về nụ cười, không có giấy mực nào nói hết được đâu.
    Em chỉ nói sơ cái cách nghĩ của chính em về nụ cười ở đời này thôi. Em chỉ muốn nói người có đủ trí lực để làm chủ được chính mình, cười khi có thể cười và khóc khi cần phải khóc.
    Chị biết không?
    Cái người mà lúc nào cũng có thể cười được, gì cũng cười, cười chả đâu vào đâu . Cũng là người này mà vừa nói vừa múa tay chém gió nữa thì chắc chắn đó là loại người nông cạn, bộc trực, ít suy nghĩ và thiếu xét đoán. Còn có nhiều người cười hô hố, cười rất to chắc chắn là người hành xử và nói năng lỗ mãng.
    Còn ngược với những kiểu cười trên, nghĩa là nếu gặp ai đó ít cười và nếu có cười cũng là cười mỉm. Em đảm bảo với chị đó là người chín chắn và rất khôn ngoan.
    Vậy là theo em mình là con người trong cuộc sống nhất thiết phải làm chủ nhận thức và suy nghĩ, làm chủ được nụ cười vì nụ cười của con người nó tố cáo bản chất của con người rõ ràng nhất. Em rất ít cười vì không có lý do để cười.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em,
      với Sỏi là như vậy, hầu như mọi thứ phải đâu ra đó, và thứ nào cũng có nhiều mặt của nó.
      Chị hiểu điều Sỏi chia sẻ, và bằng cách đó, bài viết sẽ phong phú hơn qua cái nhìn của em.
      Ở đây, chắc chắn chị không muốn nói đến cười khấy, cười nhạt, cười lỗ mãng, cười đểu, cười để che lấp, cười giả tạo...
      Làm sao để cười được khi lòng không vui, khi đối diện với một người mình không thích, khi cuộc đời và con người dành cho mình đau khổ.

      Với chị cười là một sức mạnh, là sự tự chủ, là ý chí vượt thắng...

      Cuộc đời và con người có thể làm mình khổ, nhưng nó không có quyền cướp đi đi niềm vui và nụ cười của mình.

      Mình làm chủ cuộc đời mình, nên không để bất kỳ ai hay gì có thể điều khiển mình buồn được.

      Chìa khóa hạnh phúc nằm trong túi mình, không thể để người khác cất giữ, người khác có thể chất lên mình những đau khổ, nhưng mình không nhận không mang vác nó trong con tim mình.

      Không biết cuộc đời chị như vậy có phải là đau khổ không, nhưng chị cứ cố cười, đầu tiên là tập và nén nỗi đau trong lòng, nhưng dần dà chị thấy như phản xạ.

      Ở đây mình đang nói cười khi đau khổ,
      ngoài ra dù không đau khổ, không chán ghét, nhưng hình như cũng có người không quen có nụ cười trên môi.
      Thường có khi do đa nghi, vì có quá nhiều kinh nghiệm về con người...

      Ngày mà chị không đi lại được, không làm gì được, chị thích nhìn mấy nhóc nhảy dây, chị nghĩ ngày xưa khi mình còn làm được những điều đó, mình đâu biết phải cả điều kỳ diệu của những cái khớp người ta mới làm được động tác đó, nhưng mình xem nó là điều đương nhiên, nên khó lòng nhớ tạ ơn về điều đó,
      khi nhìn ngắm tụi nhóc nhảy chạy, chị tạ ơn giùm tụi nó và cũng cám ơn những ngày tháng còn bình thường của mình,
      giờ đây vẫn nhiều giới hạn so với người khác, nhưng chị luôn xúc động mình có được và chị vui với những gì xem ra thua kém mọi người, nếu như vậy mình luôn có lý do để vui, khi mình còn nhìn thấy còn nghĩ suy...nghĩa là còn sống là còn đủ lý do để vui và tất nhiên niềm vui đó được biểu hiện qua nụ cười.

      Em thấy chị em mình giống nhau không huyên thuyên quá chừng.

      Xóa
  3. Cám ơn chị nhiều chiều nay mưa bão
    Vẫn gửi cười như réo khúc nhạc vui
    Tháng này Ngâu nên trời thừa nước mắt
    Nhưng em mơ đúng nụ cười thôi
    Thỏ ngọc đâu khi trời đêm đen tối
    Nay rằm rồi mà không thấy trăng treo
    Đời buồn vui y như trăng vậy đó
    Giữa đêm rằm mà chỉ thấy mây mưa
    Tôi muốn đời mãi vui trên môi thắm
    Giữ nụ cười không tắt được trên đời
    Nhưng tôi hiểu còn bao nhiêu buồn tủi
    Một nụ cười liệu xóa nổi buồn đau ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mưa không chỉ rơi
      mà gầm gào trong cơn bão
      tâm ai đó thanh bình
      nên nghe như tiếng reo vui...
      Trăng không sáng
      nhưng lòng ai vẫn sáng
      giữ nụ cười, dù mắt muốn lệ rơi
      Nụ cười rồi có xóa được nỗi đau ?
      chắc không thể
      nhưng không để nó lún sâu hơn nữa...

      Xóa
  4. Người biết cười đúng lúc là người biết làm chủ nụ cười , là người tự chủ !
    Cười chỉ là trạng thái của cám xúc !
    Nhưng cách cười nói lên phần nào tâm tính con người , em nghĩ vậy !
    E thì cười xã giao khi tình cờ gặp ai đó , họ cuoi với mình , gật đầu cười mĩm chi cọp thay cho lời chào và đường ai nấy đi .
    Cười thân thiện với bạn bè .
    Cười khoang dung với con cái khi chúng lỗi lầm
    Cười nhếch môi kèm thêm cái lắc đầu với người mình muốn kết thúc một câu chuyện mang mùi thuốc súng !
    Và cười để che dấu một nỗi buồn : cười ngao ngán !
    Cười là liều thuốc bổ với người nầy
    Những cũng là giọt nước mắt khô không lệ của người kia !
    E đã 2 lần nghe chị nói ! Em đã nghe được tiếng cuoi của chị qua giọng nói !
    Một khuông mặt tươi vui , một đôi mắt tinh nghịch biết cười thì giá tri gấp ngàn lần nụ cuoi gượng gạo chi ha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em thích comt ni của chị NT nữa hiiiiiiiii

      Xóa
    2. Chị cũng thích .,, em nhiều !!!hêhhehe!
      Thanks Mưa nhé !

      Xóa
    3. Đã định lăng trì Trang ở còm này nhưng thôi tha, vì tháng ngâu! Hi

      Xóa
    4. Xin cứ tự nhiên ạ !
      " bọn ác ôn " đâu đáng được khiêng dè tháng ngâu ! ( nhưng rằm tháng bảy thì liệu liệu đó nha ! Cô hồn sống chính hiệu đây ! Ha há )

      Xóa
    5. Ghê thật Trang còn biết cười nhếch môi nữa chứ...
      mong là không bao giờ ai bị Trang tặng cho nụ cười đó...hihi
      với chị à, không hài lòng
      chị trừng mắt một cái cho văng xa lun...
      Còn cười ha, chỉ để dành cười nụ, cười tươi, cười hóm hỉnh, có khi cũng cười ra nước mắt đó, chị không muốn nuốt vào trong, nước mắt khi nớ là acid, sẽ xói mòn cả tâm can,
      cứ khóc khi cần, còn đã nén được để cười, thì phải lấy nụ cười để đón nhận nó một cách trọn vẹn.
      HiHI, Trang nghe chị cười phải không,
      anh nói mặt em chỉ nhìn được được khi cười, vậy là anh thắng, vì anh biết vợ sợ xấu như ma, nên vợ ráng cười...
      cười hoài giờ thành thói quen.

      Nói rứa chứ biết cười
      là biết đón nhận
      có những thứ mình không hiểu nổi
      với tâm trí non dại của mình
      nhưng mình tin với tất cả đó sẽ trở nên phước lành khi mình thật tâm đón nhận nó, không sinh ích cho mình bây giờ thì cũng sinh ích cho người, và mai sau thì biết rồi, thiên đàng chỉ dành cho ai biết vui trong đau khổ...
      123 chị em mình cùng tiến nhé.

      Xóa
    6. Sỏi ơi !
      Chị Tím "thách" đấy
      dễ gì lăng trì Trang ở đây
      muốn vậy phải bước qua xác chị đã đó

      Xóa
    7. Ai tên Sỏi vào đây mà nghe nhé !
      Chị Tím đang đứng chống nạnh , cổ ngẫng cao , cằm chĩa vào Sỏi mà noái đó nha nha nha !
      ( hêhhe. Thích quá ! Có nguoi chống lưng , tha hồ tác yêu tác quái ! ) ô la la. Cuộc đời sao mà sung suớng qua !!!

      Xóa
    8. Thôi chết tôi rồi ! Chị Tím em ngỡ chị về phe em chứ ai ngờ... Chị là gián điệp của Trang à!
      Thế thì sẽ thi hành án cả hai người ... Nhớ lấy thách thức này nha!

      Xóa
    9. Nói thêm với ai là Cô hồn sống này...!
      Tôi sẽ giết và chôn xác trong tim tôi ... Ý chết chí ít cũng chôn trong lòng ! cho hết đường tung tẩy !
      Kinh chưa?

      Xóa
    10. Ui chời...
      thi hành án với cả hai
      khi nớ còn ai nói chiện với Sỏi nữa hè...
      Chị phe Sỏi đấy chứ
      cái phe chống nạnh hếch mặt gầm gừ
      như Trang tả đó.

      Xóa
    11. Trời ơi ! Chôn trong lòng rồi cho em nó ra bằng đường nào hở trời ?
      Thâm độc quá !
      Người mình chỉ nhìn thấy cái lưng mà dám kết bạn !
      Tri nhân tri diện bất tri tâm
      Biết người biết mặt không biết lòng !
      Ngồi quay lưng mặt cũng kg biết !
      Ái chà chà ! Đòn nầy đau à nha !
      Phải suy nghĩ lại vụ nầy !
      Hãy đợi đấy !

      Xóa
    12. Tặng Trang!

      Này em anh mải thả câu
      Xem con gái nó ở đâu buông mồi
      Nếu em đứng ở sau tôi
      Cái quay lưng ấy ngậm ngùi xót xa
      Tri nhân tri diện thật thà
      Dẫu quay lưng vẫn tin là tri tâm
      Làm chi em cứ ầm ầm
      Khi quay mặt lại anh cầm tay em
      Vậy thì em thử nghĩ xem
      Anh quay lưng vậy để em mắc mồi
      Phen này bắt sống em rồi
      Cho tôi bõ tháng ngày ngồi quay lưng.

      Há há!

      Xóa
    13. Chị Tím làm gián điệp nhé !
      Nhớ lấy!

      Xóa
  5. "Giá nụ cười rẻ hơn giá điện,
    thế nhưng nụ cười lại toả sáng nhiều hơn hàng trăm bóng đèn điện. "
    em thích câu này hiiii
    em chạy ù sang thăm chị.chúc chị chiều vui nhé chị iu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Mưa chạy qua thăm chị
      ừ em lấy câu nớ làm vốn nhé
      khi nào có lời cho chị hưởng ké...
      thích nhìn ảnh chân dung của Mưa quá.

      Xóa
  6. Vâng,nụ cười sẽ mở cánh cửa sổ cho 2 tâm hồn nhìn thấy nhau...
    Cảm ơn chị về entry này,chúc chị nhiều vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu nói của Quỳnh hay thiệt
      cám ơn đã ghé thăm chị.
      An lành nhé.

      Xóa
  7. Và... một nụ cười bằng mắt.
    Chắc sẽ nói được nhiều điều thú vị hơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà thơ xóm mình
      cần chất lượng nụ cười ở đỉnh cao
      nơi mà khi nhà thơ bắt gặp nụ cười đó
      là mọi người có thơ để đọc...

      Xóa
  8. Nhưng...đôi khi nụ cười không mang màu hạnh phúc...Đôi khi thôi nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong là như vậy
      chỉ thi thoảng thôi...
      còn ước gì niềm vui luôn hiện diện bên sau nụ cười,
      nhất là với chị em mình.

      Xóa
  9. Cảm ơn bạn vì nụ cười bạn gởi cho mọi người. Nhưng khi đau mà cười thì nụ cười ấy ko biểu thị niềm vui...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn...
      đau mà cười đôi khi không biểu thị niềm vui,nhưng lại biểu thị nghị lực...

      Xóa
  10. Nụ cười ý nghĩa nhất là nụ cười đúng lúc, chân thật và thắm đượm tình cảm yêu thương.
    Nói thiệt là em rất thích nụ cười của chị! ( em thấy trong các tấm ảnh của chị)
    Em chúc chị tuần mới nhiều niềm vui ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em nhiều
      đã ghé thăm chị
      và cho chị cảm nhận
      đúng như vậy đó HĐMX
      đã cười thì nụ cười ấy phải chứa niềm vui và yêu thương.
      Cám ơn đã khen chị cười nè
      chị sẽ cười tiếp...
      Em an lành nhé.

      Xóa
  11. Vâng nụ cười lúc nào cũng cho nhau nhiều hạnh phúc.Mến
    Chúc TH tuần mới sức khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh đã ghé thăm.
      Chúc anh luôn an mạnh nhé.

      Xóa

Các bạn có thể dán link hình trực tiếp vào comment mà không cần dùng thẻ