Thứ Năm, 7 tháng 4, 2016

1 NHỮNG NẺO ĐƯỜNG THINH LẶNG

ĐỌC ĐƯỢC CUỐN SÁCH THẤY HAY VÀ CẦN THIẾT
MỜI CÁC ANH CHỊ CÙNG ĐỌC. (BẰNG LĂNG TÍM)  
LỜI MỞ
Tiếng ồn ào đã thâm nhập cuộc sống con người ngày nay như một cơn sóng thần âm thanh tràn ngập mọi ngóc ngách. Bị chìm sâu trong làn sóng từ ngữ, chao đảo theo các ngọn gió truyền thông, bị ném như một vỏ sò rỗng lên bề mặt của chính mình, họ không còn biết mình từ đâu đến và sẽ đi đâu, họ đã quên mất quê hương mình. Thậm chí họ cũng quên mất con đường về căn nhà lương tâm về mảnh vườn nội tâm của “lòng mình”.
Trong những trang sau đây, chúng tôi cố gắng cho thấy rằng sự “Thinh lặng” – một cái gì hơn hẳn sự vắng mặt của tiếng ồn-không phải là một điều xa xỉ chỉ dành cho các Đan Sĩ hay những nhà tư tưởng đóng mình trong phòng kín, nhưng đấy là một nhu cầu sống chết cho con người, giống như không khí họ thở hay lương thực họ ăn. Vì điều này liên hệ chẳng những đến căn tính của họ, mà còn đến phẩm chất các tương quan của họ, và đến tương lai của toàn bộ đời sống xã hội…
Chương 1: Con người đã đánh mất chìa khóa nhà mình
Tại góc một con đường tấp nập, bị nhận chìm trong tiếng ì ầm của giao thông, đôi khi nổi lên một câu bất thường: “Im lặng - Bệnh viện”. Giữa một bài diễn văn và tiếng kèn đồng trước đài liệt sĩ, đôi khi người ta vẫn mời gọi giữ “một phút im lặng”. Chẳng lẽ ngày nay im lặng chỉ dành cho người bệnh và người chết thôi sao? Phải công nhận rằng nơi và lúc im lặng càng ngày càng trở nên hiếm hoi trong đời thường của đa số những con người ngày nay. Thậm chí ở nông thôn, với việc cơ giới hóa các công việc đồng áng, sự thinh lặng của người nông dân bước đi chầm chậm sau đôi bò đã trở thành một cảnh trong tranh từ lâu lắm rồi.
Mục đích của tôi không phải là để vun xới cho một hoài niệm nào đó về thời vàng son thần thánh nhưng là để nhận thức một cách sáng suốt, về một cuộc cách mạng xã hội và văn hóa, mà cũng giống như bất cứ cuộc cách mạng nào, có thể làm nảy sinh điều tốt và điều xấu cho tương lai nhân loại. Bản tin ngắn ngay khi ra khỏi giường, chạy việt dã đến nơi làm việc, tiếng ầm ầm của máy móc, hay những âm thanh của máy vi tính, chuông điện thoại, tiếng ồn của các quán ăn hay nhà hàng. Lại xô lấn nhau trên bến xe ngoại ô hay tàu điện ngầm để về nhà. Truyền hình 24 trên 24 giờ. Những nơi gọi là giải trí với âm lượng của ban nhạc hay của loa phóng thanh vượt đến một cường độ điên đầu. Và những máy thu thanh bỏ túi cứ theo bạn cho đến các bãi biển nghỉ hè…
Thiếu im lặng, con người chẳng những sống ngoài lề của chính mình, nhưng còn thu hẹp mọi tương quan giữa người với người thành các quy ước xã hội lạnh nhạt và hời hợt. Chúng ta đã từng nhận thấy rằng ở nhiều bình diện khác nhau, sự vắng mặt của đời sống nội tâm đem lại biết bao hậu quả cá nhân và xã hội.
Hàng loạt triệu chứng, ít nhiều trầm trọng; đã được các nhà tâm lý xã hội hay các nhà giáo dục phân tích rồi. Khi bị tróc rễ khỏi chiều sâu của mình, sự mỏng giòn và thiếu ổn định của một con người nhất thiết sẽ tác động đến cuộc sống của vợ chồng, của gia đình, của các nhóm xã hội. Trẻ em khó tập trung. Thuốc an thần hay thuốc ngủ ngày càng được dùng nhiều hơn. Thiếu khả năng thích nghi mãn tính. Dễ nổi giận. Trầm uất. Nghĩ ngợi lan man. Tìm kiếm vô vọng để được thảnh thơi: ma túy và giáo phái…
Sự hụt hẫng, sự trống rỗng, mà nhiều người ngày nay cảm nhận, chứng tỏ rằng con người hẳn đã bỏ sót một chiều kích chủ yếu của chính mình. Làm sao mình có thể là mình khi không lên cao hay xuống sâu, không giữ thinh lặng? Một sự thinh lặng ở nhiều bình diện khác nhau: thể lý, tâm lý. Sự thinh lặng ấy tạo điều kiện quân bình cho đời sống và sự tăng trưởng của mình. Ai không chấp nhận thinh lặng người ấy không những đánh mất một nghệ thuật sống, một phẩm chất của cuộc sống, mà còn đánh mất một bộ phận cơ hữu tạo nên con người sâu xa của mình.
Kierkegaard từng nói: “Nếu tôi là bác sĩ và người ta hỏi tôi khuyên gì, thì tôi sẽ trả lời: “Hãy giữ thinh lặng, hãy làm cho mọi người im tiếng”.
Cần chăng phải đề ra một “biện pháp trị liệu bằng thinh lặng” mà cơ quan An Sinh xã hội sẽ hoàn trả chi phí cũng như “biện pháp trị liệu bằng giấc ngủ”, thì con người ngày nay mới khám phá ra những ơn ích của thinh lặng. (Còn tiếp)
MICHEL HUBAUT

6 nhận xét:

  1. Trong thinh lặng , tôi lắng nghe tiếng nói của lương tâm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CÁM ƠN TRANG NGUYỄN ĐÃ GHÉ THĂM VÀ ĐỂ LẠI CẢM NHẬN

      CHÚC CHỦ NHẬT AN LÀNH NHÉ.

      Xóa
  2. Giá như ai cũng hiểu được sự cần thiết của im lặng thì con người sống với nhau sẽ trí tuệ và xã hội có cần gì pháp luật.
    Một cuốn sách hay và nên đọc!

    Trả lờiXóa
  3. Sỏi mến!
    Bạn đã ghé thăm và để lại cảm nhận quí hóa, vậy mà đến nay Tím mới thấy.
    Cám ơn sự đồng cảm và nhận xét của bạn thật chí lý.
    Bạn chỉ cho Tím làm sao để cảm nhận của bạn bè sẽ hiện ra ngày bên cạnh bài dăng, như trang của Sỏi đó, được không, cám ơn trước nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Hai lúa ghé thăm bạn xã giao, rất vui vì bạn đã để ý và đọc com của Lúa dành cho cô em bé bỏng, cô ấy bằng tuổi con gái Hai Lúa,gọi là anh em nhưng Trong lòng HL vẫn xem cô ấy như con gái mình, xưng hô cho có lệ , quan trọng là tình cảm dành cho nhau ở cung bậc nào phải hông bạn, hẹn có lúc rảnh sẻ quay lại giao lưu cùng bạn nhé !

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn anh mau mắn đến thăm Tím,
    những gì đã trải nghiệm luôn có sự đồng cảm và chia sẻ sâu sắc, Mình thật phục bạn khi đôi trẻ trở lại với nhau bạn đã im lặng.
    Sự tha thứ sẽ làm tâm bạn và người thân quanh mình được bình an.
    Thân chúc.

    Trả lờiXóa

Các bạn có thể dán link hình trực tiếp vào comment mà không cần dùng thẻ